Theo dõi trên

Các thượng nghị sỹ Thái Lan không phản đối hoãn bầu Thủ tướng

25/07/2023, 14:59

Thượng nghị sỹ Somchai Sawaengkarn cho biết ngày bỏ phiếu mới có thể được ấn định ngay sau ngày 3/8, hoặc sau khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết về kiến nghị của Văn phòng Thanh tra.

Thượng nghị sĩ Somchai cho biết Chủ tịch Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha có thẩm quyền hoãn phiên bỏ phiếu và có thể công bố quyết định trong cuộc họp trước ngày dự kiến bầu thủ tướng. Ông cũng cho rằng ngày bỏ phiếu mới có thể được ấn định ngay sau ngày 3/8, hoặc sau khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết về kiến nghị của Văn phòng Thanh tra. Theo thượng nghị sĩ này, lịch bỏ phiếu ban đầu vào ngày 27/7 có thể gây khó khăn cho một số nghị sĩ và thượng nghị sĩ vì họ sẽ phải tham dự các sự kiện kỷ niệm sinh nhật Nhà vua Thái Lan vào ngày 28/7 tại các tỉnh họ đại diện. Do ngày 28/7 là ngày lễ quốc gia, ông Somchai tin rằng Tòa án Hiến pháp có thể sẽ chấp nhận kiến nghị của Văn phòng Thanh tra vào tuần tới.

ttxvnthai_lan.jpg

Trước đó, ngày 24/7, Văn phòng Thanh tra của Thái Lan đã đề nghị Toà án Hiến pháp nước này ra lệnh cho Quốc hội hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến vào ngày 27/7, đồng thời ra phán quyết về tính hợp hiến của nghị quyết Quốc hội không cho phép ông Pita Limjaroenrat, ứng cử viên thủ tướng của đảng Tiến bước (MFP), được tái đề cử vào vị trí này.

Trong cuộc họp ngày 19/7 về việc bầu chọn thủ tướng mới cho đất nước, Quốc hội Thái Lan đã bác bỏ việc tái đề cử ông Pita làm thủ tướng theo đa số phiếu với lý do điều này trái với quy định 41 về hoạt động nghị viện, theo đó cấm đệ trình lại một kiến nghị đã bị bác bỏ trong cùng một phiên họp. Ông Pita là ứng cử viên duy nhất được đề cử trong cuộc họp của Quốc hội bầu Thủ tướng hôm 13/7, nhưng ông đã không giành được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để đắc cử.

Cuộc bỏ phiếu chiều 19/7 hủy bỏ việc tái đề cử ông Pita diễn ra sau khi ứng cử viên của đảng giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện này đã phải rời khỏi phòng họp Quốc hội sau khi bị Tòa án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ liên quan đến cáo buộc ông sở hữu cổ phần của công ty truyền thông, vi phạm Hiến pháp. Tuy nhiên, Hiến pháp Thái Lan cũng quy định rõ một ứng cử viên thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sĩ và một ứng cử viên thủ tướng có thể được tái đề cử. Nhiều nhóm học giả, luật sư và người ủng hộ ông Pita và đảng MFP của ông cũng như liên minh 8 đảng đang cố gắng thành lập chính phủ mới, cho rằng việc đề cử thủ tướng phải căn cứ theo quy định của Hiến pháp, văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn quy chế hoạt động của Quốc hội.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
11 người thiệt mạng trong vụ sập trần phòng học ở Trung Quốc
Ngày 24/7, lực lượng cứu hộ Trung Quốc xác nhận 11 người thiệt mạng trong vụ sập trần phòng học thể dục của một trường trung học tại thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, phía Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thượng nghị sỹ Thái Lan không phản đối hoãn bầu Thủ tướng