Theo dõi trên

Các ưu tiên của chính phủ mới tại Australia

31/05/2022, 16:15

Hôm nay (30/5), sau khi Công đảng được khẳng định chắc chắn đã giành đủ số ghế để có thể thành lập chính phủ của riêng mình, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã công bố ưu tiên của chính phủ mới của nước này trong 3 năm tới.

Phát biểu trong cuộc gặp mặt các nghị sĩ Công đảng tại Quốc hội Australia ngày hôm nay, Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định việc Công đảng nhận được đủ số ghế để thành lập chính phủ của riêng mình cho thấy sự tín nhiệm của người dân Australia dành cho đảng này. Thủ tướng Albanese cho biết đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm lớn mà Công đảng cũng như ông phải gánh vác trong thời gian tới.

Với sự ủy thác của người dân Australia, trong thời gian tới, Thủ tướng Albanese cho biết ông sẽ lãnh đạo chính phủ Australia để thực hiện những cam kết đã đưa ra với cử tri trước đó: “Chúng tôi sẽ tập trung vào việc giảm sức ép của việc giá cả sinh hoạt tăng cao, hạ giá phí gửi trẻ, củng cố hệ thống bảo hiểm y tế medicare, cải thiện chất lượng các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng ta sẽ sản xuất ra nhiều sản phẩm tại Australia và nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế bằng việc thúc đẩy sản xuất. Chúng ta cũng sẽ chấm dứt cuộc chiến biến đổi khí hậu”.

Mặc dù có được lợi thế là có chính phủ đa số nên sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua các quyết định song có thể thấy chính phủ của Thủ tướng Albanese cũng đang phải xử lý nhiều khó khăn trong đó thách thức lớn nhất là nền kinh tế phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát tăng cao có thể lên tới 5,5%. Không chỉ vậy, đợt lụt lội trên diện rộng vừa qua tại bang New South Wales và Queensland cũng để lại nhiều hệ lụy không nhỏ đối với nền kinh tế. Trong khi đó, cuộc chiến tại Ukraine chưa biết khi nào kết thúc cũng khiến cho nền kinh tế Australia chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài những khó khăn trong nội bộ không hề đơn giản Australia còn phải đối mặt với những thách thức đang ngày càng lớn và có thể thấy rõ đó là việc Trung Quốc đẩy nhanh sự hiện diện và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực Thái Bình Dương. Chuyến thăm 8 quốc đảo Thái Bình Dương đang diễn ra của Ngoại trưởng Vương Nghị cho thấy Australia cần phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận để có thể củng cố lòng tin và mối quan hệ với các quốc đảo láng giềng để tránh cho tình hình diễn biến phức tạp hơn.

Việc giành được đủ số ghế để có quyền thành lập chính phủ của riêng mình là chiến thắng lớn của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Chiến thắng này đã đánh dấu sự trở lại của Công đảng sau 9 năm liên đảng giữa Tự do và Quốc gia cầm quyền. Chiến thắng này sẽ tạo ra những thuận lợi lớn để chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese chèo lái đất nước Australia vượt qua những khó khăn trước mắt./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga dừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan
Hà Lan đã trở thành quốc gia thứ 4 ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, sau khi nước này quyết định không thanh toán việc mua khí đốt bằng đồng rúp.
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ưu tiên của chính phủ mới tại Australia