Theo dõi trên

Cai hút thuốc lá càng sớm càng tốt

03/09/2024, 05:31

Hút càng lâu thì mức độ nghiện càng nặng, càng khó cai thuốc lá. Nguy cơ ung thư liên quan nhiều đến thời gian hút thuốc lá hơn là số lượng điếu thuốc hút mỗi ngày. Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá đưa ra giải thích và khuyến cáo.

Hút càng lâu, tác hại sức khỏe càng cao

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, người hút thuốc lá lâu chừng nào, thì nguy cơ tác hại đến sức khỏe cao chừng ấy. Hơn nữa, hút càng lâu thì mức độ nghiện càng nặng, càng khó cai thuốc lá. Vì vậy, tốt nhất là cai thuốc lá càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cai thuốc lá bất kỳ lúc nào cũng không muộn vì lợi ích trên sức khỏe luôn có khi cai thuốc lá. Tất nhiên, cai càng muộn thì lợi ích có được càng thấp. Trong cai thuốc lá không có khái niệm “cai sớm quá” hay “cai muộn quá” chỉ có khái niệm “cai càng sớm thì càng tốt”.

Hút thuốc lá không có ngưỡng an toàn. Dù hút 1 - 2 điếu/ngày, sức khỏe vẫn bị gây hại như thường. Nguy cơ ung thư, chẳng hạn, liên quan nhiều đến thời gian hút thuốc lá hơn là số lượng điếu thuốc hút mỗi ngày. Khi thời gian hút thuốc lá tăng gấp đôi, nguy cơ ung thư do hút thuốc lá không phải tăng gấp đôi mà tăng gấp 16 - 32 lần.

Người đã từng hút thuốc lá sẽ không bao giờ có thể giống như người không hút thuốc lá, không bao giờ nghiện thuốc lá. Nguy cơ tái nghiện luôn luôn có thể xảy ra. Một vài người đã cai thuốc lá cho biết: “Đôi khi chúng tôi cũng muốn hút lại một điếu thuốc cho vui. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng nếu hút trở lại dù chỉ một hơi thôi thì cũng sẽ không tài nào cưỡng lại việc tiếp tục hút hơi thứ hai, điếu thứ hai và thế là tái nghiện trở lại”.

thuoc-la.jpg
Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Cai thuốc lá giảm các nguy cơ

Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cho biết: Người cai thuốc lá sẽ cảm nhận được lợi ích của cai thuốc lá rất nhanh. Đó là cảm giác dễ thở, biểu hiện này rất rõ. Sau khi cai thuốc hơn 1 tuần, người cai thuốc lá cảm thấy không còn khó thở khi đi lên cầu thang. Khướu giác và vị giác sẽ phục hồi, người cai thuốc lá sẽ ngửi được trở lại một số mùi mà trong một thời gian dài đã không cảm nhận được; vị của thức ăn cũng trở nên ngon hơn. Tinh thần của người cai thuốc lá sẽ sảng khoái hơn, cảm giác “sung sức” hơn, màu da sẽ sáng hơn. Người cai thuốc lá trong những ngày đầu tiên sẽ ho nhiều hơn để khạc đàm dơ trong phế quản. Một dấu hiệu tốt cho thấy sự phục hồi hoạt động của các tế bào lông chuyển phế quản, thông thường, ho chỉ kéo dài một vài ngày.

Sau khi cai thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi sẽ giảm; nguy cơ tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) giảm nhanh hơn nữa. Ngay khi vừa cai thuốc lá, tác động co mạch của nicotine giảm ngay, CO bị đào thải nhanh trong vòng 24 giờ. Các nguy cơ tim mạch liên quan đến CO cũng giảm. Nguy cơ tái nhồi máu cơ tim trên người cai thuốc lá giảm 50% sau 1 năm và trở về mức của người không hút thuốc lá sau 5 năm.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá
Đó là chủ đề của lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024” do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức mới đây.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cai hút thuốc lá càng sớm càng tốt