Theo dõi trên

Cảm xúc từ những lời nói

12/05/2023, 07:22

Giữa vô vàn những điều mà mỗi người tiếp nhận được trong cuộc sống, thì lời nói của người khác với những cách diễn tả khác nhau đem lại những cảm xúc đối với người nghe rất khác nhau.

Những lời nói ngọt ngào

Ngọt ngào, đầy tình thương yêu nhất trong lời nói, có lẽ là từ cha mẹ nói với những đứa con thân yêu của mình. Chính tình yêu thương con sâu nặng để cha mẹ biểu lộ những điều muốn nói với con bằng những lời lẽ tình cảm nhất. Điều ấy thuộc tâm trạng chung. Còn tất nhiên, trong những trường hợp, tình huống cá biệt, sẽ có những lời nói khác với những nét tâm lý thông thường.

loi-noi.jpg
Ảnh minh họa.

Những lời nói chừng mực, nhiều tình thương yêu, còn đi từ những người thầy, cô đến với học sinh của mình. Đó là những lời động viên các em trong học tập, trong thực hiện các nhiệm vụ của người học dưới mái trường. Đáp lại những tình cảm ấy, người học cũng có những lời nói với niềm quý trọng thầy cô, nhất là đối với những thầy cô toàn tâm toàn ý trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục các em. Bạn bè trong lớp, có những người thân nhau, có bạn lại không thân. Lời lẽ giao tiếp giữa những người bạn thân với nhau đã có ảnh hưởng với nhau nhiều. Những bạn hiểu nhau sẽ nhẹ nhàng với nhau trong lời nói, thật lòng giúp nhau nhiều trong việc học, trong sinh hoạt hàng ngày.

Những người làm việc chung với nhau ở cơ quan, ở công ty cũng có những mối quan hệ thân, sơ khác nhau. Với những người thân nhau, những lời trao đổi giữa họ cũng là những lời thấu hiểu, cảm thông, sự sẻ chia tâm sự. Những người láng giềng của nhau, khi thuận thảo, lời ăn tiếng nói sẽ rất dễ nghe, có sự đồng cảm với hàng xóm những lúc vui, lúc buồn, và cả sự giúp nhau trong những tình huống khó khăn, những khi cần thiết.

Cùng rất nhiều lời ăn tiếng nói ngọt ngào khác ở những mối quan hệ ngoài xã hội. Thực tế cuộc sống cho người ta trải nghiệm: có những lời nói của người thân, người quen, người nghe thật mát dạ, mát lòng.

Những lời nói mặn đắng

Song, trong cuộc đời không phải lúc nào mọi người cũng nhận được những lời ngọt ngào. Rất nhiều tình huống người ta phải nhận những lời lẽ rất khó nghe từ người nói với mình.

Có cơ quan mà người cùng làm việc với nhau nói với nhau nhiều lúc rất gay gắt, khó chịu. Điều ấy tạo ra bầu không khí không thoải mái, thiếu cởi mở trong làm việc, hội họp.

loi-noi-1.jpg

Những lời chê bai, trêu chọc của những người bạn học cùng lớp đối với bạn mình về hình thể, về tính tình, về thói quen, về sức học… lặp đi lặp lại nhiều lần, với nhiều bạn bè cùng hùa vào, dễ tạo tâm trạng không vui, không ổn, gây xáo trộn trong lòng người bị trêu ghẹo. Những người bạn cứ nghĩ những lời trêu chọc ấy là bình thường, họ nói thoải mái, họ nói vô tư. Song, thực tế đã gây ra nhiều điều rất đáng buồn. Người bị trêu chọc bị thương tổn trong lòng, dai dẳng khó dứt. Chỉ là những lời nói của bạn bè mà người nghe cảm thấy như là gươm, là giáo đâm vào lòng mình. Sự trêu chọc bạn bè quả là một dạng bạo lực tinh thần trong học đường, và có không ít trường hợp còn kéo dài cả về sau, gây đau đớn nhiều năm trong lòng người là nạn nhân của những lời đùa quái ác.

Những người hàng xóm sống ở gần nhau, cũng có trường hợp không ưa nhau, đã từng nói với nhau những lời lẽ nặng nề. Đã có cảnh những người hàng xóm không hợp nhau về tính tình, về cách sống, về lời ăn tiếng nói, về tiếng ồn, về việc nuôi súc vật thả rông, cùng bao điều khác… có người đã vội bán nhà đi nơi khác ở để thoát khỏi những phiền phức khi phải ở gần nhau.

Lại còn có những người bà con với nhau, người cùng cơ quan với nhau nói với nhau không gay gắt, không khó chịu nhưng lại là những lời nói giả dối, được bọc bằng những lời lẽ ngọt ngào bên ngoài. Khi ấy lời thì ngọt mà lòng người thì ngược lại.

Những lời sẻ chia

Có người lại có những thời điểm gặp khó khăn trong cuộc sống, một mình khó nghĩ ra cách giải quyết- đó có thể là một học sinh phổ thông, một sinh viên, một viên chức, một bậc làm cha làm mẹ - lúc này, người ta cần đến những lời khuyên từ những người chuyên về tư vấn tâm lý. Chuyên gia tâm lý sẽ nghe người đối diện mình trải lòng về những khó khăn họ gặp phải, tâm sự về cảnh ngộ của họ. Từ đó, người tư vấn tâm lý sẽ nương theo, để đưa ra những lời gợi ý, những dẫn dắt, giúp người tìm đến để được nghe tư vấn có những hướng mở hơn trong những trạng huống mình gặp. Điều ấy đòi hỏi thời gian khá dài trong mỗi lần gặp gỡ, trò chuyện.

Sự sẻ chia còn đến từ những trường hợp khác, khi có người những lúc khó khăn, lại gặp được người am hiểu về việc đời, việc nghề, có những lời góp ý, lời động viên, nêu hướng mở, giúp người ta thoát được những khó khăn trong lòng, trong đầu một cách có hiệu quả.

Mong sao trong đời người, chúng ta thường nhận được những lời nói của những người thấu hiểu tâm trạng của mình, để được an ủi, cảm thông. Càng mong hơn, những lời nói mặn đắng, nặng nề rời xa, để chúng ta không rơi vào tình trạng u uất, để chúng ta còn có niềm tin rằng: cuộc sống rồi sẽ có những ngày, những điều tốt đẹp đến với mình.

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc thi Hoa hậu và Nam vương Siêu mẫu Thể hình thế giới 2023 sẽ diễn ra tại Phan Thiết
Cuộc thi Hoa hậu và Nam vương Siêu mẫu Thể hình Thế giới - Miss & Mister Fitness Super Model World 2023 vừa chính thức công bố sẽ diễn ra tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) với đêm chung kết đăng quang diễn ra vào ngày 20/5 tại Sea Links Beach Resort (Km9, Nguyễn Thông, phường Phú Hài).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm xúc từ những lời nói