Theo dõi trên

Cận cảnh môi trường du lịch La Gi

19/10/2015, 08:45

BT- Khái niệm về du lịch La Gi có lẽ được nhắc đến từ những mùa “tế thu cúng thầy” của dinh Thầy Thím vào rằm tháng 9 âm lịch hàng năm, có từ thời kỳ đổi mới những năm 90 thế kỷ trước. Nhưng càng rộ lên từ năm 1995 với sự kiện nhật thực đã lôi kéo khách các nơi về Phan Thiết, thì vùng đất biển hoang sơ ở đây mới được đánh thức và làm tiền đề cho cả các vùng biển lân cận trong tỉnh.

Ảnh: Đ.Hòa

Tuy nhiên vẫn có những nhà đầu tư theo đuổi và đặt chân lên vùng biển giàu tiềm năng thiên nhiên này như các dự án du lịch Mỏm Đá Chim, Đất Lành (ngảnh Tam Tân), Ba Thật, Đồi Dương (Bình Tân), Nhà Bè, Coco Beachcamp La Gi (Cam Bình) lần lượt hình thành và đi vào hoạt động. Cùng thời điểm có nhiều dự án với từng xấp hồ sơ thiết kế đồ sộ, trông mà choáng ngợp như dự án Saigon-Hàm Tân, Biển Bình Tân (Việt Thuận), Eden, Lê Quỳnh, Bình Tuy, Đông Đô, Ngọc Vĩnh, De Lagi… Có dự án khởi động rầm rộ rồi vì lý do nào đó bỏ dỡ công trình bạc tỷ, có dự án chỉ san lấp mặt bằng với vòng rào sơ sài để đó. Đối với hàng chục dự án vướng mắc đền bù, dân tranh chấp với các quyết định thu hồi đất của UBND thị xã về quyền sử dụng đất kéo dài, nhiều nhất là địa bàn Cam Bình. Qua đó cho thấy trong quá trình quản lý đất đai thiếu chặt chẽ, buông lỏng. Nhưng đó cũng chưa phải là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các khu du lịch.

Với những dự án xây dựng khu du lịch quy mô không lớn đi vào hoạt động, nhưkhu du lịch Ba Thật, Coco Beachcamp Lagi… đầu tư không lớn nhưng phù hợp với tâm lý, sở thích của khách du lịch nên mang lại hiệu quả kinh doanh. Từ đây mở ra triển vọng trong hướng khai thác và phát triển du lịch đa dạng hơn ở địa phương. Bởi ở đây có nhiều danh thắng hấp dẫn dọc dài trên 28 km bờ biển như Đồi Dương, Ngảnh Tam Tân, bãi biển Cam Bình, Hòn Bà với cảnh quan thiên nhiên còn đậm nét hoang sơ, thơ mộng. Với khách du lịch tâm linh thì ngoài dinh Thầy Thím nổi tiếng trong khu vực còn có các di tích văn hóa Dinh vạn Phước Lộc hiện lưu giữ hàng trăm bộ ngọc cốt của Ông Nam Hải, Hòn Bà nơi có đền thờ Thiên Y A na…  Bờ biển La Gi như một vành trăng khuyết tạo nên những bãi tắm hiền hòa, cát trắng mịn màng trở thành điểm hẹn cho du khách khi đã đến một lần thì không bao giờ quên. Quà tặng của biển là tôm, ghẹ, mực và các loài cá gần bờ được như  cá đục, cá mai, cá đối, cá hanh… trở thành đặc sản tươi ngon trong ẩm thực để khách du lịch chọn lựa.

PHAN CHÍNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh môi trường du lịch La Gi