Theo dõi trên

Cần chấm dứt rải vàng mã khi đưa tang

10/03/2022, 06:07

Dù đã có quy định cấm rải vàng mã trên đường đưa tang, nhưng nhiều đám tang vẫn rải, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường, tình trạng này cần sớm chấm dứt.

20220218_072203.jpg

Mất mỹ quan

Từ lâu, người dân sống dọc các tuyến phố trên địa bàn thành phố Phan Thiết không còn lạ gì với hình ảnh những tờ giấy vàng mã, tiền âm phủ với đủ màu sắc, hình vẽ, bay tứ tung trên đường mỗi khi có các xe tang đi ngang qua. Những mảnh giấy này cuốn theo gió bay tứ tung, vào cả nhà dân bên đường... trông rất nhếch nhác và phản cảm. Với người dân địa phương thấy bình thường, nhưng với du khách, nhất là du khách quốc tế cảm thấy bất bình thường. Trước thực trạng đó, những năm qua ngành chức năng triển khai nhiều văn bản theo tinh thần Thông tư 04 về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của Bộ VH,TT & DL đến các địa phương.

Theo đó, yêu cầu các địa phương tuyên truyền thực hiện theo hướng dẫn của thông tư. Giữa tháng 2/2022, Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình thuộc Sở VH,TT & DL tiếp tục ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2022 triển khai đến các Phòng Văn hóa Thông tin của các huyện, thị, thành phố. Trong đó nêu rõ, vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức...

Tuy nhiên, nhiều đám tang khi đưa tang vẫn rải vàng mã trên đường. “Dù đã có quy định cấm, nhưng họ vẫn rải vàng mã”, ông Đinh Văn Khang có nhà ở mặt đường Thủ Khoa Huân tỏ ra không hài lòng khi nhìn thấy một xe tang rải vàng mã đi ngang qua. Đây không phải là lần đầu tiên ông cũng như nhiều người thấy mà rất nhiều lần vì đường Thủ Khoa Huân và đại lộ Hùng Vương, những con đường dẫn đến nghĩa trang thành phố. Việc rải vàng mã không chỉ mất mỹ quan đô thị, tốn kém cho chính gia chủ mà còn làm cho công nhân vệ sinh môi trường vất vả khi quét dọn đường phố.

20220218_072752-0-.jpg
Vàng mã rải dọc đường gây mất mỹ quan đường phố.

Cần chấm dứt

Trước những mặt trái của việc đốt vàng mã, nhiều quy định đã được ban hành nhằm hạn chế, nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa từ bỏ thói quen. Ngành chức năng cần tiếp tục tích cực tuyên truyền cho người dân về ý nghĩa, mục đích của việc đốt, rải vàng mã. Yêu cầu các cơ sở sản xuất, buôn bán vàng mã, cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn gia đình người có tang không rải tiền âm phủ, giấy vàng mã hoặc bất cứ vật gì khác trên đường đưa tang.

Đối với gia đình nào có đám tang, trưởng thôn, khu phố nên vận động không rải vàng mã khi đưa tang. Đây là hành vi xả rác trên đường phố, ô nhiễm môi trường nếu cần cũng nên xây dựng quy định các tuyến phố không được rải vàng mã, nhất là các tuyến đường chính. Làm được việc này sẽ giúp tang gia chủ động không rải vàng mã ngay từ đầu, và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

“Thời gian qua, ngành văn hóa cùng với chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thực hiện nghiêm túc nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn thói quen rải vàng mã khi đưa người quá cố về nơi yên nghỉ. Chúng tôi đang yêu cầu các Phòng Văn hóa Thông tin huyện, thị tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân nghiêm túc thực hiện”, một lãnh đạo Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình (Sở VH, TT &DL) cho biết thêm.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhanh chóng bồi thường cho các hộ dân
Một số hộ dân ở xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đã kiến nghị các ngành chức năng thành phố cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong dự án đường 719B, vì dự án đã lập hồ sơ từ lâu nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấm dứt rải vàng mã khi đưa tang