Theo dõi trên

Nhanh chóng bồi thường cho các hộ dân

01/03/2022, 06:13

Một số hộ dân ở xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết đã kiến nghị các ngành chức năng thành phố cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong dự án đường 719B, vì dự án đã lập hồ sơ từ lâu nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

dsc_4775.jpg
Thi công đường 719B. Ảnh: Đ.Hòa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Dự án đường 719B đoạn qua xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết có tổng diện tích đất thu hồi 64,5 ha/149 hồ sơ bồi thường, với chiều dài tuyến đường 12,3 km. Trong đó có 147 hồ sơ cá nhân, hộ gia đình, 2 hồ sơ của tổ chức, tăng 15 hồ sơ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức so với trước đây. Lý do phát sinh trong quá trình UBND xã Tiến Thành xét tính pháp lý đất đai, quy chủ bổ sung và đề nghị tách hồ sơ. Hiện UBND thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất 140 hồ sơ/149 hồ sơ và đã kiểm kê đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất 149 hồ sơ, đạt 100%. Các ngành chức năng thành phố đã chuyển 100 hồ sơ cho UBND xã Tiến Thành họp xét tính pháp lý đất đai của từng hộ dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã trình Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thành phố 73 hồ sơ để xét tính pháp lý đất đai và đã thông qua 62 hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân. Đồng thời, UBND thành phố đã ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 38 hồ sơ của các hộ dân và đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 22 hồ sơ cho các hộ dân. Có 4 hồ sơ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, vì lý do giá bồi thường thấp so với giá thị trường và đề nghị bồi thường nhà xây dựng trên đất nông nghiệp. Các ngành chức năng thành phố đã phối hợp với UBND xã Tiến Thành tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ gia đình bàn giao mặt bằng trước để thi công tuyến đường được 5,81 km/12,3 km, đạt 45,35%.

Việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân chậm trễ là do công tác quy chủ, đo đạc hồ sơ địa chính ban đầu của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, UBND xã Tiến Thành chưa được đảm bảo chặt chẽ. Nhất là không kiểm tra, rà soát kỹ các thông tin của người sử dụng đất cung cấp (như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), dẫn đến khi UBND thành phố ban hành thông báo thu hồi đất của các hộ dân có nhiều sai sót về thông tin quy chủ, loại đất, ranh mốc các thửa đất bị thu hồi. Do đó, các thông báo thu hồi đất có nhiều sai sót, UBND thành phố phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ thực hiện các bước tiếp theo của dự án đường 719B. Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Phan Thiết, nên UBND xã Tiến Thành và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thành phố chậm tổ chức các cuộc họp xét tính pháp lý đất đai của từng hộ dân. Hiện tại, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Tiến Thành đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và tích cực vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho chủ dự án để thi công tuyến đường 719B.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhanh chóng bồi thường cho các hộ dân