Theo dõi trên

Cần đảm bảo quyền bình đẳng của công dân trong tiếp cận nguồn lực đất đai

03/11/2023, 14:16

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng nay 3/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

sy.jpeg
Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu tranh luận sáng nay 3/11.

Phát biểu ý kiến tranh luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội trường, đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm không đồng tình với đại biểu Nguyễn Hữu Chính - ĐBQH TP. Hà Nội về chuyển nhượng đất trồng lúa. Theo đại biểu Chính thì cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà nhận chuyển nhượng đất trồng lúa trừ trường hợp tặng cho theo thừa kế thì phải thành lập tổ chức kinh tế và phải có phương án sử dụng đất; đại biểu Đặng Hồng Sỹ không đồng ý và không thống nhất với quan điểm này cũng như phương án 1 và 3 trong điều 45 của dự thảo Luật.

Lý giải nội dung này, theo đại biểu Đặng Hồng Sỹ như vậy là không đảm bảo quyền bình đẳng của công dân trong tiếp cận nguồn lực đất đai mà điều này đã được quy định tại Điều 23 của dự thảo Luật. Mặt khác trên thực tế, có nhiều trường hợp không phải sản xuất nông nghiệp những vẫn có nhu cầu sử dụng đất trồng lúa, ví dụ như mua đất trồng lúa để sản xuất lúa trong phạm vi tiêu dùng của gia đình; cái chính là Nhà nước phải quản lý tốt mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Chính vì vậy, đại biểu Đặng Hồng Sỹ cho rằng không nên giới hạn quyền của công dân trong tiếp cận nguồn lực đất đai, đại biểu đề nghị là nên giữ nguyên như dự thảo Luật đã trình tại kỳ họp thứ 5.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Đặng Hồng Sỹ bày tỏ quan tâm đối với công chức cấp xã, hiện nay kiêm nhiệm quá nhiều việc như xây dựng, nông thôn, đô thị và môi trường. Theo đại biểu, cử tri đã bày tỏ tâm tư về vấn đề này tại các đợt tiếp xúc cử tri; do vậy đại biểu đề nghị trong Điều 22 cần khẳng định rõ đối với công chức địa chính cấp xã thì phải bố trí chuyên biệt một người, không kiêm thêm các nhiệm vụ khác như đô thị, nông thôn, môi trường…

Trước đó, đại biểu Nguyễn Hữu Chính - ĐBQH TP. Hà Nội đã góp ý về mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa tại khoản 7 Điều 45, hiện đang có 2 phương án, đại biểu Nguyễn Hữu Chính tán thành với phương án 1. Đại biểu cho rằng để đáp ứng điều kiện nhận chuyển nhượng, cá nhân không trực tiếp sản xuất phải có phương án sử dụng đất và lên kế hoạch sử dụng đất trồng lúa là phù hợp với điều kiện hiện nay, tránh tính trạng không quản lý được quỹ đất...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
Thực hiện chương trình kỳ họp thứ 6, chiều 2/11, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Tại Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Bình Thuận, Yên Bái, Bình Phước và Hòa Bình.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đảm bảo quyền bình đẳng của công dân trong tiếp cận nguồn lực đất đai