Theo dõi trên

Cần đánh giá chính xác tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã sau 20 năm

16/02/2022, 06:24

Sáng 15/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 – NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại trụ sở UBND các tỉnh, thành phố, trụ sở các bộ, cơ quan Trung ương. Tại điểm cầu Bình Thuận, có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Tuấn Phong – Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đại diện một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

binh-thuan.jpg
Tại điểm cầu Bình Thuận.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đưa ra những định hướng, giải pháp phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn mới. Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và cần đánh giá chính xác tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX 20 năm qua; kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại. Từ đó phân tích, dự báo tình hình trong nước, quốc tế và các cơ hội đối với lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, HTX… Đặc biệt, cần phân tích các vấn đề về hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng thương hiệu, phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao năng lực quản trị…

Tính đến 31/12/2021, cả nước có trên 27.000 HTX, gấp 2,5 lần so với năm 2001 và tăng khoảng 41% so với năm 2013; khu vực HTX thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động. Doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng dần qua các năm. Năm 2020, doanh thu bình quân đạt 4,3 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân đạt 314 triệu đồng/HTX, tương ứng tăng 61% và 88% so với năm 2013. Cùng với thực hiện Nghị quyết 13, Luật HTX năm 2012 ra đời cũng đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, qua 10 năm đã cho thấy không ít những hạn chế từ các quy định của các văn bản pháp luật. Trong đó, nhiều quy định đã lạc hậu, gây mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở sự phát triển của HTX. Hiệu quả của Luật HTX chưa cao nên đóng góp vào GDP của nền kinh tế còn thấp.

Tại Bình Thuận, đến nay toàn tỉnh có 204 HTX, 2 liên hiệp hợp tác xã và 5.124 tổ hợp tác. Tổng nguồn vốn hoạt động của HTX khoảng 3.180 tỷ đồng. Các HTX nông nghiệp từng bước xác định hướng đi trong xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ nông sản trong thời gian tới; các Quỹ tín dụng nhân dân có sự tăng trưởng ổn định, nguồn vốn vay từ các Quỹ tín dụng nhân dân đã mang lại hiệu quả kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống của các thành viên.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban ngành, địa phương đã phát biểu tham luận, phân tích, đánh giá toàn diện những kết quả nổi bật sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về kinh tế tập thể. Trong đó, giới thiệu những mô hình hay, những HTX tiêu biểu cần nhân rộng, những bài học kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc… Đồng thời, đề xuất những giải pháp để kinh tế tập thể, các HTX phát triển đúng hướng, đúng tầm trong thời gian tới.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Thiệt hại do mưa lớn, lốc xoáy trái mùa
Sáng nay (15/2), Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Linh cho biết thông tin thiệt hại ban đầu do mưa lớn, lốc xoáy xảy ra ngày 14/2 trên địa bàn huyện.
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đánh giá chính xác tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã sau 20 năm