Theo dõi trên

Cần gì ở dự án chỉnh trang đô thị thành phố?

31/10/2022, 05:29

Cần giám sát kỹ và người dân thấu hiểu chia sẻ để điệp khúc đào lên, lấp xuống sẽ không còn tái diễn, tiến độ dự án lát vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố được đẩy nhanh.

12345

Cần giám sát kỹ

Tiến tới đô thị loại I vào năm 2025, đặc biệt chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2023 tổ chức tại tỉnh, thành phố Phan Thiết nỗ lực chỉnh trang lại diện mạo của mình với cải tạo vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện... gọi chung là Dự án lát vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Theo đó những ngày qua một số tuyến đường như Lê Hồng Phong, Phạm Ngọc Thạch, Trần Quang Diệu mọi người chứng kiến cảnh ngổn ngang vật liệu, đất cát như một đại công trình. Theo Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng thành phố – đơn vị phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở Dự án lát vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố, dự án sẽ tiến hành trên vỉa hè các tuyến đường gồm: Lê Hồng Phong, Nguyễn Hội, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Quang Diệu, Trần Phú, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Nguyễn Du... với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng. Ban đầu chỉ tính lát vỉa hè, nhưng sau đó bổ sung thêm ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn thành phố nên có chậm hơn so với dự kiến ban đầu. “Trước khi triển khai dự án, BQL đã gửi thông báo cho các cơ quan có liên quan và các địa phương để thông tin cho người dân biết chia sẻ và phối hợp với đơn vị thi công, cũng như BQL nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án”, Phó Giám đốc BQL Nguyễn Minh Trí cho biết.

z3825882574071_9c1d0d48c4bffcec5463eb0c64fd5474.jpg
Lắp đặt đường ống cáp quang ngầm và ống thoát nước của dân lộ thiên sẽ phải làm lại để phù hợp với quy chuẩn mới.

Bởi đây là công trình bộ mặt của tỉnh và thành phố, liên quan đến đời sống dân sinh với thời gian sử dụng 20 - 50 năm, hạn chế điệp khúc đào lên, lấp xuống ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân. “Trong các cuộc họp triển khai dự án, Thành ủy cũng như UBND thành phố đều đề cập đến việc sau cải tạo vỉa hè lần này hạn chế đào bới. Các công ty viễn thông phải phối hợp với BQL triển khai đường ống ngầm cáp quang, nếu không thì sau khi hoàn thiện vỉa hè sẽ không cấp phép cho đào vỉa hè hạ cáp”, ông Trí nói.

Vì vậy, đơn vị thi công phải phối hợp với công ty viễn thông và người dân lắp đặt đường ống ngầm cáp quang và ống thoát nước, sửa chữa hố ga... đầm nén, đất đá kỹ lưỡng trước khi đổ bê tông lát gạch tránh hậu quả ngập lụt khi mưa, dẫn đến điệp khúc đào lên, lấp xuống... “Khi phá bỏ những hố ga không cần thiết, phải đổ đất làm kỹ trước khi đặt ống cáp quang, nếu không sau này sẽ sụt lún, tôi mong BQL giám sát kỹ để đảm bảo chất lượng công trình”, ông Nguyễn Văn H, khu phố 1, phường Phú Thủy có ý kiến.

z3825882537025_3d67192e76a1d5206d442e943e246535.jpg
Cần người dân thấu hiểu.

... và thấu hiểu

Khi tiến hành dự án, đơn vị thi công sẽ bóc gỡ toàn bộ bề mặt của vỉa hè, đào sâu lắp đặt đường ống ngầm cáp quang. Quá trình ấy không tránh khỏi việc va chạm ống nước thải của nhà dân ở bên dưới vốn được lắp đặt theo quy chuẩn cũ không còn phù hợp với quy chuẩn mới hiện nay. “Khi đào xuống để đặt đường ống ngầm cáp quang vấp phải hệ thống thoát nước thải, gồm hố ga, đường ống nước thải của nhà dân. Hệ thống cũ này không nằm đồng đều mà có cái nông, cái sâu do hộ dân khi xây dựng nhà mạnh ai nấy làm. Những hố ga tự phát không cần thiết thì phá bỏ bớt, tập trung xả thải vào hố ga của nhà nước theo bản vẽ, nên quá trình làm chúng tôi đề nghị người dân mua ống mới, chúng tôi hỗ trợ lắp đặt...”, ông Hùng - chỉ huy công trình đơn vị thi công đường Lê Hồng Phong cho biết.

Dọn sạch, sắp xếp gọn gàng hệ thống thoát nước với hệ thống cáp ngầm đưa về một mối là hợp lý với xu hướng đơn giản hóa mọi thứ trong cuộc sống hiện đại. Theo đó, người dân chia sẻ tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, nếu yêu cầu đơn vị phải đi mua ống về lắp đặt khi thấy ống nước thải nhà mình bị vỡ là không thể. “Một số hộ gia đình không chấp nhận mua ống mà cho rằng đó trách nhiệm của chúng tôi, nghĩa là ai làm hư hỏng ống thoát nước thì người ấy phải mua về xử lý... Nếu làm vậy thì ngoài khả năng tài chính, chưa kể mua làm cho hộ này thì những hộ khác cũng phải mua làm vì liên quan tính công bằng”, một cán bộ BQL chia sẻ và nói thêm, số hộ ấy là thiểu số, còn phần lớn người dân phối hợp rất tốt.

Qua tìm hiểu, hầu hết người dân ai cũng đồng tình với dự án chỉnh trang đô thị thành phố, bởi hè phố đã xuống cấp nghiêm trọng, mất mỹ quan. Đường phố xanh - sạch - đẹp, khang trang mang lại lợi ích cho người dân chứ không ai khác. Bà Nguyễn Thị Lanh ở đường Trần Quang Diệu, phường Xuân An cho biết: “Chỉnh trang bộ mặt thành phố gồm lát vỉa hè sạch sẽ cho dân đi là thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với người dân. Những gì mình có thể làm cho Nhà nước được thì cứ làm...”.

Với BQL cũng như đơn vị thi công công trình cần phải làm hết vai trò trách nhiệm của mình để không xảy ra tình trạng liên quan điệp khúc đào lên, lấp xuống mà người dân lo ngại. "Vấn đề chất lượng người dân yên tâm, chỉ mong người dân phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Quá trình đơn vị làm đến vị trí đấu nối hệ thống thoát nước nào, thì người dân hãy mua ống nước bao gồm co nối nếu có yêu cầu, về cho đơn vị làm...", ông Nguyễn Minh Trí cho biết thêm.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
TP. Phan Thiết: Chỉnh trang đô thị chào mừng 30 năm tái lập tỉnh
Hiện nay, TP. Phan Thiết đã triển khai nhiều công trình chỉnh trang đô thị, chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận. Qua đó, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị thành phố, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần gì ở dự án chỉnh trang đô thị thành phố?