Theo dõi trên

Cẩn trọng “tháng củ mật”

23/12/2022, 05:27

Tháng chạp - tháng cuối năm, theo cách gọi dân gian là “tháng củ mật”, đây là thời điểm bọn tội phạm trộm cắp, cướp giật lợi dụng người dân sơ hở, tất bật, mất cảnh giác, để “kiếm ăn”.

Đây cũng là thời điểm mọi người bận rộn tập trung lo kiếm tiền để lo một cái tết tươm tất cho gia đình, cho công nhân, người lao động. Hoạt động mua bán, sắm sửa, vui chơi, đi lại, tiệc tùng nhộn nhịp, đông đúc hơn, nên bọn trộm cướp có nhiều cơ hội để ra tay.

z3882366811953_cd4c07d25511fe8a6d36fc1aeaff8ccf.jpg
Ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán năm 2023.

“Tháng củ mật” cũng rộ lên đủ chiêu trò lừa đảo online, do càng về giáp tết thì nhu cầu giao dịch, mua bán trực tuyến tăng cao, tạo cơ hội cho tội phạm mạng hoành hành.

“Tháng củ mật” năm nay lại rơi đúng vào mùa chung kết World Cup 2022, rồi tiếp luôn đến AFF Cup. Dù Công an Bình Thuận đã triệt phá rất nhiều vụ cá độ bóng đá, hay bài bạc sát phạt nhau, nhưng hậu quả khi nhiều người “trắng tay, nhẵn túi” vì cá độ, bài bạc là gì thì ai cũng biết. Ông bà ta dạy thật chí lý: “túng làm liều”, “bần cùng sinh đạo tặc”. Tình hình kinh tế, đời sống, việc làm năm nay gặp nhiều khó khăn, người nghiện ma túy gia tăng ngoài xã hội, đó là những yếu tố làm tình hình tội phạm giáp tết thêm phức tạp.

Cùng với cả nước, Công an Bình Thuận đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Quý Mão 2023. Nhiều giải pháp cùng nhiều lực lượng đang cùng phối hợp tham gia đánh mạnh vào các loại tội phạm thường nổi lên mạnh mẽ vào trước, trong và sau tết. Nhưng để bảo đảm an toàn tài sản trong những ngày cuối năm này, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự phòng ngừa của người dân, của các cơ quan, doanh nghiệp, chủ nhà, cửa hàng, cửa hiệu buôn bán… Bởi nhiều khi chính sự chủ quan, sơ hở, mất cảnh giác của chúng ta, lại trở thành miếng mồi ngon cho bọn trộm cướp.

Nghiên cứu, đúc kết thủ đoạn phạm tội của kẻ gian trong “tháng củ mật”, công an khuyến cáo: Người dân không nên vừa đi vừa sử dụng điện thoại; không đeo túi xách khi lái xe; không nên đeo nhiều trang sức khi đi ngoài đường; không đem theo tài sản giá trị lớn khi di chuyển vào ban đêm; các hộ gia đình cần kiểm tra cửa nẻo, khóa chốt kỹ càng, nhất là các gia đình đi làm vắng, không có người trông nhà; xe cộ cũng phải trông coi cẩn thận, vì với bộ đồ nghề “vạn năng” kẻ gian có thể bẻ khóa cổ, khóa càng xe máy trong nháy mắt; ngay cả két sắt, gặp “thợ” trình độ cao thì việc mở khóa két sắt chỉ hết 30 giây đến một phút là cùng.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Làm gì để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT?
Quyết định số 546/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022-2025, nhằm xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 tại địa phương.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng “tháng củ mật”