Theo dõi trên

Tạo sự đồng thuận qua truyền thông chính sách

19/12/2022, 10:29

Truyền thông chính sách là hoạt động để người dân tham gia xây dựng và nắm bắt chính sách cũng như đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của người dân, theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Đảng ta xác định dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước, là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhân dân làm chủ, tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước và xã hội thông qua nhiều phương thức khác nhau, trong đó có việc tham gia đóng góp hoàn thiện dự thảo chính sách pháp luật. Để nhân dân tham gia đóng góp xây dựng hoàn thiện chính sách, thì công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng, nhằm thu hút người dân và những bên liên quan tham gia vào các chu trình hình thành chính sách. Trong đó có việc tham gia định hướng và nâng cao nhận thức của công chúng và thông tin tuyên truyền về mọi hoạt động điều hành xã hội của Nhà nước phù hợp với lợi ích người dân. Từ công tác truyền thông xây dựng chính sách sẽ củng cố, xây dựng niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng cường đồng thuận xã hội...

dsc_3873.jpg
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chính sách tại một kỳ họp (Ảnh: Đ. Hòa)

Tại Bình Thuận những năm qua công tác truyền thông chính sách cũng đã được quan tâm thực hiện, trong đó có việc lấy ý kiến nhân dân đối với các chính sách quan trọng, có tầm ảnh hưởng, nhạy cảm, để người dân cùng tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách. Đồng thời truyền thông giúp các cơ quan nhà nước đưa thông tin chính sách đến người dân, để họ nắm bắt, thay đổi nhận thức và hành động đúng pháp luật. Để làm tốt hơn nữa công tác này, gần đây nhất Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 2334/KH-UBND ngày 21/7/2022 về triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Mục tiêu kế hoạch của UBND tỉnh là tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo. Thông qua đó tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng chính sách, tính khả thi, cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

UBND tỉnh đặt ra mục tiêu từ năm 2023, sẽ có 100% chính sách của tỉnh có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành. Để thực hiện kế hoạch mang lại hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện quán triệt nâng cao trách nhiệm và nhận thức về vị trí, vai trò của công tác truyền thông chính sách và dự thảo chính sách. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.

Có thể khẳng định, để xây dựng một chính sách tốt và đưa chính sách vào cuộc sống phát huy hiệu quả, thì công tác truyền thông chính sách đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối tạo sự đồng thuận giữa cơ quan lập pháp, hành pháp và nhân dân. Do vậy công tác truyền thông chính sách cần phải được các cấp ngành và cơ quan truyền thông quan tâm thực hiện đúng mức trong thời gian tới.

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Từ thực tế, nhu cầu và nguyện vọng của các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tại kỳ họp thứ 11 vừa qua, HĐND tỉnh khóa XI đã ban hành Nghị quyết về Chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất và khoán bảo vệ rừng cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự đồng thuận qua truyền thông chính sách