Theo dõi trên

Cẩn trọng với bệnh dại

03/10/2022, 05:41 - Lượt đọc: 786

Tại Bình Thuận, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trong 9 tháng của năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các địa phương tiêm phòng gần 37.000 liều vắc xin trên đàn chó, mèo. Tuy nhiên, thời gian qua số người bị chó cắn cần phải tiêm phòng bệnh dại rất lớn.

Nguy cơ dịch bệnh dại tăng cao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 40 người tử vong do bệnh dại tại 16 tỉnh, thành phố, tăng 2 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2021. Trên động vật, qua giám sát chủ động tại 13 tỉnh, thành phố đã thực hiện 1.248 trường hợp điều tra. Qua lấy mẫu của 214 chó, mèo nghi mắc bệnh dại để xét nghiệm và phát hiện 100 trường hợp chó, mèo có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dại tại 11 tỉnh. Theo đánh giá, nguy cơ dịch bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây bệnh trên người trong thời gian tới rất cao.

images.jpeg
Nuôi chó trong khu dân cư (ảnh minh họa)

Từ năm 2021 đến nay, Bình Thuận ghi nhận từ 1- 2 ca tử vong do bệnh dại. Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương, người bị chó, mèo cắn, cào phải đi tiêm phòng dại không ít. Trường hợp gia đình chị Lê Thu H. tại TP. Phan Thiết là một ví dụ. Chị H. cho biết, trong khu dân cư nhà chị có rất nhiều hộ nuôi chó. Trong đó có không ít con chó dữ nhưng không được rọ mõm, quản lý chặt khi ra đường. Con trai chị trong một lần đứng chơi ngoài đường đã không may bị chó cắn chảy máu ở chân, buộc phải đi tiêm phòng ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đó chỉ là một trong số rất ít trường hợp bị chó nuôi cắn.

Thực tế cho thấy, không những ở Bình Thuận mà ở cả nước, việc quản lý đàn chó nuôi còn lỏng lẻo. Hầu như chưa có địa phương thành lập đội chuyên trách để bắt chó thả rông. Nhất là nhiều người nuôi chó không chấp hành việc đăng ký, nuôi nhốt chó. Tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm phổ biến dẫn đến cắn trọng thương, chết nhiều người, gây bức xúc trong xã hội.

Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp

Nhìn từ số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong năm 2021 cho thấy, số người bị chó cắn cần phải tiêm phòng rất lớn. Đơn cử tại huyện Bắc Bình có trên 840 người bị chó cắn cần phải tiêm phòng, tương tự tại huyện Tuy Phong là 852 người, Đức Linh gần 700 người. Nhiều nhất là TP. Phan Thiết với gần 5.400 người bị chó cắn, trong đó có 1 trường hợp tử vong do nghi dại…

Trước thực tế này, để khẩn trương kiểm soát các ổ dịch bệnh dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, trung tuần tháng 9/2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có chỉ thị về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật. Theo đó, Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Thuận tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Cụ thể, khẩn trương thống kê và báo cáo chính xác, bảo đảm quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo nuôi trong giai đoạn năm 2022 – 2025. Hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình. Đặc biệt, chó khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người, đặc biệt đối với các giống chó hung dữ cần được xích, nhốt, có rọ mõm. Tổ chức quản lý, lập danh sách hộ nuôi chó, mèo. Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương để quyết định thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại.

Thực hiện chỉ đạo này, trong tuần qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật theo nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Trong đó lưu ý, cần thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác này.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030
BTO - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu nhằm kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng với bệnh dại