Theo dõi trên

Cảnh báo ma túy “đội lốt” nước trái cây

31/03/2022, 05:33

Vụ Công an tỉnh Bắc Ninh vừa bắt giữ Trương Mạnh Hùng (28 tuổi) và Nguyễn Đức Hiếu (32 tuổi), cùng ngụ thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vì có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hơn 550 gam ma túy tổng hợp một lần nữa cho thấy tính chất phức tạp, nguy hiểm của loại tệ nạn này...

ma-tuy-nuoc-vui-do-cong-an-thu-giu.jpeg
Ma túy "nước vui" do Công an thu giữ (ảnh IT)

Đáng lo khi qua giám định, cơ quan chức năng khẳng định loại ma túy mà Công an tỉnh Bắc Ninh thu giữ từ 2 đối tượng trên là một loại ma túy mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như MDMA (thuốc lắc), ketamine, diazepam. Các đối tượng gọi loại ma túy trên là “nước vui”. “Nước vui” được đối tượng đóng thành từng gói bột nhỏ với bao bì hình ảnh, màu sắc bắt mắt. Loại ma túy này hòa tan được vào nước, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể ngay lập tức đe dọa trực tiếp đến tính mạng người sử dụng. Trước khi xuất hiện “nước vui”, các địa phương trên cả nước cũng ghi nhận nhiều loại ma túy tổng hợp “đội lốt” thực phẩm, nước giải khát như: “nước xoài”, “nước nho”, “nước dâu”... Dù tồn tại dưới tên gọi ngầm khác nhau, song những loại ma túy này đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây ảo giác, loạn thần kiểu tâm thần phân liệt, tăng thân nhiệt, co giật.

Tại Bình Thuận, các lực lượng chức năng đã phối hợp đấu tranh triệt phá hàng trăm vụ án ma túy mỗi năm. Riêng năm 2021 đã bắt 432 vụ/597 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Đồng thời thu giữ 1,587 kg heroin, 4,748 kg ma túy tổng hợp, 15 gam cần sa khô, 1.024 cây cần sa tươi, 24 gam loại ma túy khác và nhiều tang vật liên quan. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng bắt quả tang nhiều vụ liên quan đến ma túy ở Hàm Thuận Nam, La Gi, Phan Thiết, Đức Linh... Nhờ đó, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, tệ nạn ma túy ở Bình Thuận hiện vẫn diễn biến phức tạp, nổi lên là tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy ở các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke. Một số đối tượng trong tỉnh cấu kết, móc nối với số đối tượng ngoài tỉnh để thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng ma túy lớn. Đặc biệt, các đối tượng còn lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để cất giấu, vận chuyển ma túy về địa phương tiêu thụ (cất giấu trong thực phẩm, đồ chơi trẻ em) và sử dụng các ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển tiền online… để trao đổi, thanh toán tiền trong giao dịch ma túy. Điển hình, từ ngày 29/7 đến ngày 4/8/2021, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt 2 đối tượng, thu giữ 1,6 kg ma túy đá, 1 bánh heroine. Trong vụ án này, các đối tượng đã nhiều lần thuê xe tải nhỏ chở rau muống vào TP. Hồ Chí Minh rồi mua ma túy vận chuyển về Bình Thuận tiêu thụ; sử dụng dịch vụ chuyển tiền online để mua ma túy, đối tượng bán ở TP.Hồ Chí Minh thì đóng gói trong thùng đựng đồ ăn, sau đó gửi xe về Bình Thuận.

Thiết nghĩ, trước thực trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an, biên phòng, cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của nhà trường, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ. Qua đó giúp người dân nhận biết được những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ma túy; nguy cơ, tác hại của ma túy, đặc biệt là loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện để phòng tránh, cùng chung sức đấu tranh, ngăn chặn.

#####r

HỮU PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy
Nghiện ma túy không chỉ làm cho sức khỏe người nghiện bị giảm sút, mất khả năng lao động, học tập, thần kinh người nghiện bị tổn hại, mà còn ảnh hưởng đến xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn xã hội.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo ma túy “đội lốt” nước trái cây