Theo dõi trên

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ

09/01/2024, 05:24

Chỉ trong 15 ngày thực hiện “Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”, Công an tỉnh đã phát hiện 20 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép, tạm giữ hơn 20 người. Tất cả các đối tượng đều còn rất trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cảnh báo, yêu cầu thanh thiếu niên, học sinh ký cam kết không vi phạm, đồng thời đưa ra nhiều hình thức kỷ luật; thậm chí bắt giữ, xử lý hình sự nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển tàng trữ, chế tạo pháo nổ trái phép nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí diễn ra vào ngày 5/1 vừa qua, Đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chia sẻ: “Tất cả những trường hợp này đều là học sinh, sinh viên, đều còn rất trẻ. Tuy nhiên với hành vi này, những thanh niên với tương lai còn rất dài ở phía trước sẽ đối mặt với án phạt hình sự rất nặng. Rất xót xa và tôi rất mong báo chí truyền thông mạnh mẽ hơn về hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ để lứa tuổi thanh thiếu niên biết cảnh giác, tránh xa đừng phạm pháp mà tự khóa cửa tương lai của chính mình”.

cac-doi-tuong-cung-tang-vat.jpg
3 thanh thiếu niên có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ bị Công an TP. Phan Thiết phát hiện, bắt giữ.

Thực hiện “Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm trong đó có các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ. Trong đó, có những vụ các đối tượng vi phạm tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ với số lượng lớn như vụ việc Công an TP. Phan Thiết bắt giữ đối tượng Đ.H.N (SN 1992, trú xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) thu hơn 20kg pháo nổ các loại vào ngày 31/12/2023.

Đáng báo động hơn nữa là vẫn còn tình trạng các em ở lứa tuổi học sinh đã lên mạng tự đặt các nguyên vật liệu về để tự sản xuất pháo nổ trái phép. Vào khoảng 10 giờ ngày 20/12/2023, Công an xã Hàm Phú đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà ở của em M (16 tuổi). Qua đó đã phát hiện trong phòng ngủ của M có nhiều dụng cụ, thiết bị dùng để chế tạo pháo nổ; thu giữ tang vật gồm 200g hóa chất lưu huỳnh, 300g Kali Clorat (KClo3), 200g than bột và nhiều vỏ pháo tự chế. Gần đây nhất là vào ngày 27/12/2023, Công an xã Măng Tố, huyện Tánh Linh đã phát hiện em N.H.P (13 tuổi, trú xã Gia An, huyện Tánh Linh) có hành vi Tàng trữ nguyên liệu làm pháo trái phép, tang vật thu giữ gồm: 0,5kg KClo3; 0,5kg Natri; 0,4kg lưu huỳnh. Làm việc với cơ quan Công an các em khai đã đặt mua trên mạng các hóa chất dùng để làm pháo rồi lên mạng tìm các video hướng dẫn làm pháo tự chế để làm theo.

Nguyên nhân của những vụ việc trên, một phần là do sự buông lỏng quản lý của gia đình, bởi thực tế cho thấy, những trường hợp liên quan đến pháo nổ bị phát hiện và xử lý, đều không có sự quan tâm đúng mực từ bố mẹ. Bên cạnh đó, mạng xã hội phát triển, nhiều em có điều kiện truy cập vào các trang mạng dạy cách chế tạo pháo để học cách làm pháo nổ, góp tiền để đặt mua phụ kiện, vật dụng rồi mang về nhà rủ nhau làm pháo, nhưng bố mẹ vẫn không hề hay biết. Chỉ đến khi hậu quả xảy ra, hệ lụy dai dẳng mới tá hỏa thì đã muộn màng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, lực lượng công an các cấp đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ. Ngoài việc xử lý theo quy định thì khi phát hiện các trường hợp là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục...

Lực lượng công an khuyến cáo, hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Bởi hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, mà còn là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép gần 10kg pháo nổ
BTO-Công an TP. Phan Thiết đang làm việc với đối tượng H.T.P.L (SN 1998, trú xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) để điều tra làm rõ hành vi “Vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ