Theo dõi trên

Cảnh giác chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online trên ứng dụng Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

08/03/2022, 10:59

Hiện nay, lợi dụng nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đối tượng đã sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn đăng bài tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các ứng dụng mua bán hàng trực tuyến như Shopee, Ladada hay Tiki…để chiếm đoạt tài sản. Nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin đã bị đối tượng chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Mới đây, vào ngày 4/3/2022, Công an xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc đã tiếp nhận đơn trình báo của anh Đặng Đình Chương_Ngụ thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí về việc bị lừa đảo chiếm đoạt gần 14 triệu đồng bằng chiêu trò mời gọi tham gia bán hàng trực tuyến trên ứng dụng Shopee.

275380495_163897862653720_2920374628851084047_n.jpg

Theo nội dung trình báo: Vào khoảng 16 giờ 05 phút ngày 4/3/2022 một người tự xưng là nhân viên của Shopee gửi anh Chương đường link (với tên gọi Zalo là Nguyễn Đức Dương) mời gọi anh tham gia bán hàng online trên ứng dụng Shopee, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về chủ thể quản lí và tính pháp lí của ứng dụng mua bán hàng trực tuyến này. Qua trao đổi, thấy công việc nhẹ nhàng lại có thu nhập nên anh Chương đồng ý tham gia. Sau khi thuyết phục được lòng tin của anh Chương, người tự xưng là nhân viên của Shopee đã gửi đường link bán hàng, yêu cầu anh bấm vào để chụp sản phẩm và chuyển khoản 1.000.000đồng, không lâu sau đó đối tượng tiếp tục gửi đường link để chụp sản phẩm và yêu cầu anh chuyển khoản 3.380.000đồng, bằng hình thức tương tự lần thứ ba đối tượng yêu cầu anh chuyển khoản 9.200.000 đồng. Tổng số tiền anh Chương chuyển khoản trong ba lần cho đối tượng gần 14.000.000 đồng…Không dừng lại đó, người tự xưng nhân viên của Shopee còn tiếp tục yêu cầu anh Chương chuyển khoản 52.000.000 đồng để hoàn thành nhiệm vụ sản phẩm; do không đủ khả năng tài chính nên anh Chương đã đề nghị người này hủy nhiệm vụ và yêu cầu trả lại số tiền anh đã chuyển khoản trong ba lần trước. Tuy nhiên, đề nghị của anh Chương chẵng những không được chấp nhận mà đối tượng còn yêu cầu anh phải chuyển đủ 52.000.000 đồng để hoàn thành nhiệm vụ, nếu không thì số tiền đã chuyển ba lần trước đó sẽ bị chuyển vào kho bạc nhà nước…Xét thấy người tự xưng nhân viên của Shopee cố tình lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh Chương đã viết đơn trình báo sự việc để Công an địa phương xử lí.

duong-link-nhan-vien-shopee-cung-cap.jpg

Thượng úy Nguyễn Thanh Phương_Phó trưởng Công an xã Hàm Trí cho biết, ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an xã đã nhanh chóng tiến hành xác minh, điều tra. Qua đó làm rõ chiêu thức hoạt động của đối tượng: Đầu tiên các đối tượng tự xưng nhân viên của Shopee sử dụng tài khoản mạng xã hội “ảo” đăng bài và chạy quảng cáo trên mạng xã hội với nội dung tuyển cộng tác viên mua bán hàng online trên ứng dụng mua bán hàng trực tuyến Shopee với mỗi lần mua bán hàng, người tham gia sẽ được hoàn trả 100% tiền ban đầu, cộng thêm tiền “hoa hồng” từ 10% đến 20% giá trị đơn hàng. Sau khi kết nối, bị hại sẽ được hướng dẫn công việc, theo đó đối tượng sẽ gửi cho bị hại một đường link sản phẩm thật trên ứng dụng mua bán hàng Shopee, đồng thời yêu cầu bị hại tạo đơn hàng và thanh toán, sau đó hệ thống sẽ hoàn tiền và kèm theo “hoa hồng”. Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ đầu tiên bị hại sẽ được thanh toán kèm "hoa hồng" như đã hứa đầy đủ nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham bị hại vì việc kiếm tiền quá dễ dàng. Trong những lần tiếp theo với số lượng đơn hàng lớn hơn các đối tượng đã đưa ra nhiều lý do như: cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi…bị hại muốn nhận lại tiền thì chuyển khoản thêm tiền cho đơn hàng, nếu không sẽ bị mất toàn bộ tiền. Với tâm lý muốn nhận lại tiền, lại tin vào lời hứa số tiền chuyển vào sẽ được hoàn trả, bị hại liên tục chuyển tiền cho các đối tượng cho đến khi không còn khả năng chi trả thì bị các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt…Với thủ đoạn như trên, nhiều người cả tin đã mất từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Để bảo vệ tài sản của bản thân, Công an xã Hàm Trí đề nghị người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động sàng lọc thông tin trên các trang mạng xã hội, không vì tính bức thiết của nhu cầu giải quyết việc làm, tìm kiếm thu nhập mà cả tin, dễ dàng bị đối tượng lôi cuốn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng oline trên các sàn thương mại điện tử. Mặc khác, Công an xã sẽ tăng cường phối hợp Công an cấp trên đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

don-trinh-bao-cua-anh-dang-dinh-chuong.jpg

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng giáp ranh
Vùng giáp ranh giữa tỉnh Bình Thuận với Ninh Thuận và Lâm Đồng theo chiều dài địa giới hành chính khoảng hơn 250 km. Khu vực giáp ranh có địa hình núi cao, hiểm trở, chia cắt. Tài nguyên rừng ở vùng giáp ranh còn khá phong phú nhiều loài thực vật đặc hữu có giá trị kinh tế cao như giáng hương, cẩm lai, căm xe, dầu, sao… Với đặc điểm nêu trên, trong thời gian qua rừng giáp ranh luôn “nóng” vì vấn nạn "lâm tặc".
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online trên ứng dụng Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tài sản