Những đối tượng này thường sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán. Với hình thức này, đối tượng lừa đảo thường giả danh là nhân viên Điện lực Tuy Phong gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: Quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của Công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi, khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.

Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay qua các kênh không chính thức như zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu. Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin số tài khoản ngân hàng hay đường link giả để người dân truy cập vào thực hiện thanh toán. Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo (hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ.

Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn. Đặc biệt gần đây, các đối tượng này còn sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi hơn, nếu không thận trọng rất dễ sập bẫy. Nếu khách hàng xác nhận đã đóng tiền điện rồi, đối tượng lừa đảo sẽ thông báo về việc thay đổi phương thức thanh toán tiền điện. Thay vì thanh toán nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản như trước, các đối tượng thông báo Công ty Điện lực chỉ nhận thanh toán tiền điện duy nhất qua link, và yêu cầu khách hàng phải tự vào link của EVN cập nhật. Nếu khách hàng đã lỡ thanh toán theo hình thức cũ thì phải tự vào link của EVN để cập nhật.
Để phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, zalo, hoặc SMS. Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của Công ty Điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến; tuyệt đối không bấm vào link lạ. Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà Công ty Điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức.
Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi, người dân có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006/19009000, ứng dụng CSKH EVNSPC để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.