Theo dõi trên

Cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người

03/08/2023, 05:37

Bình Thuận không phải là địa phương trọng điểm về hoạt động của tội phạm mua bán người (MBN). Dù vậy, chúng ta không nên chủ quan, bởi tình trạng MBN tại các tỉnh, thành trong cả nước và khu vực vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Bình Thuận đã có nhiều người là nạn nhân của loại tội phạm nguy hiểm này.

Hiện nay, hoạt động của tội phạm MBN, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em ở nước ta vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, tinh vi. Loại tội phạm này đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người; ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội. Phần lớn các vụ MBN đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước với nhiều thủ đoạn như: đưa đi du lịch, hứa hẹn việc làm, môi giới hôn nhân, cho nhận con nuôi... Chúng thường sử dụng mạng internet để làm quen, rồi dụ dỗ trẻ em, phụ nữ có nhu cầu việc làm hoặc giả vờ yêu đương rồi bán cho bọn MBN; nhiều trường hợp bạn bè chơi với nhau hàng ngày, nhưng khi cần tiền để tiêu xài đã sẵn sàng dụ dỗ, đem bán cho kẻ xấu. Thời gian gần đây còn xuất hiện cả những vụ mua bán đàn ông, học sinh, sinh viên, mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê…

z4554019385149_891523390ab4124fa849bd2816cd7f56.jpg
Công an tỉnh biểu dương 5 điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh phòng chống MBN năm 2023, tại chương trình “Ngày toàn dân phòng chống MBN” ở xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tiến – Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, tại Bình Thuận vẫn tiềm ẩn nguy cơ, điều kiện mà tội phạm MBN lợi dụng hoạt động. Đáng lưu ý là tình trạng môi giới việc làm tại Campuchia, Myanmar thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram… với mức lương cao, không yêu cầu trình độ của người lao động. Do thiếu hiểu biết, tin lời đối tượng, một số người đã liên hệ để sang Campuchia làm việc, rồi trở thành nạn nhân trong các khu sòng bạc, cơ sở game online hoặc lừa đảo qua mạng xã hội. Từ năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh không thụ lý vụ án MBN nào, nhưng đã tiếp nhận 9 đơn trình báo liên quan đến tội phạm MBN. Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để giải cứu nạn nhân, tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát hình sự còn phối hợp Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang ngăn chặn, giải cứu 1 vụ/5 nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia.

Thiết nghĩ, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm MBN, trước hết mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân - đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, không tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động. Đặc biệt, chú ý cảnh giác với những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài. Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác, nhất là từ người lạ mới quen biết. Phải tìm hiểu thật kỹ về địa điểm cần quan tâm và đặc điểm, nhân thân của những người cùng tham gia; từ chối những chuyến đi chơi xa khi có dấu hiệu bất thường về thay đổi lộ trình, địa điểm. Trước khi quyết định hãy tham khảo ý kiến mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết sẽ đi đâu, đi với ai. Cần ghi nhớ địa chỉ và số điện thoại của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân... để liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với tội phạm này; khi phát hiện hành vi MBN hãy thông báo cho cơ quan công an, tổ chức chính quyền nơi gần nhất để được giúp đỡ.

“Với trách nhiệm của mình, Phòng Cảnh sát hình sự sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, quản lý đối tượng; thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, di biến động của đối tượng có khả năng, biểu hiện nghi vấn MBN trên địa bàn tỉnh để tập trung đấu tranh, ngăn chặn, giải cứu nạn nhân. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN và các loại tội phạm hình sự khác để người dân cảnh giác, không trở thành nạn nhân của tội phạm MBN” - Thượng tá Nguyễn Xuân Tiến, cho biết thêm.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không thể chủ quan với tội phạm mua bán người
Công an tỉnh Bình Dương vừa phát đi thông báo về việc đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất từ trước đến nay vừa được triệt phá. Đã có hàng chục trẻ là nạn nhân trong đường dây này. Vụ án cũng cho thấy những góc khuất của xã hội và hoạt động của tội phạm mua bán người vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người