Theo dõi trên

Cấp bách các dự án kè biển

12/05/2020, 08:43 - Lượt đọc: 210

BT- Trong kỳ họp HĐND tỉnh bất thường lần này, có 4 dự án kè chống sạt lở bờ biển được HĐND tỉnh thống nhất thông qua. Theo kế hoạch, cuối năm 2020, các dự án trên sẽ triển khai xây dựng. 

Sạt lở biển nặng nề

Những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là triều cường, lũ bão với cường độ ngày càng gia tăng, khiến tình trạng sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh ngày càng nghiêm trọng. Với nhiều nguồn vốn, nhất là vốn Trung ương, tỉnh đã xây dựng nhiều tuyến kè ven biển. Nhờ vậy, đã khống chế được một số vùng bị biển xâm thực, đem lại sự an tâm của người dân trong vùng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh biển gây sạt lở bờ âm thầm từng ngày, từng giờ lại trải rộng đến 192 km, nguồn vốn đầu tư xây dựng kè lại có giới hạn nên thực tế, vẫn còn những vùng bị sạt lở nặng. 

Có thể nhắc đến một số điểm sạt lở như tại huyện Tuy Phong từ năm 2014 đến nay, các khu phố 12, 13, 14 thị trấn Liên Hương xảy ra tình trạng sạt lở biển nghiêm trọng với chiều dài hơn 1.000 m bờ biển, xâm thực vào đất liền từ 30 - 80 m. Hậu quả, làm sập hoàn toàn 29 căn nhà và đe dọa nghiêm trọng hàng trăm căn nhà khác của các hộ dân đang sinh sống, buộc họ phải sơ tán, di dời khẩn cấp để đảm bảo tính mạng và tài sản. Còn tại TP.Phan Thiết, nổi lên những điểm sạt lở bờ biển đã thành chuyện thường khi đến mùa gió bấc thổi. Đó là bờ biển thuộc khu phố 2, khu phố 3, phường Hàm Tiến; khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết) từ năm 2007 đến nay thường xuyên bị biển xâm thực bởi các đợt triều cường. Riêng tại xã Tiến Thành những ngày vừa qua, biển đã ăn sâu thêm vào đất liền, hiện người dân ở đây đang chặn sóng bằng các biện pháp tạm. Trong khi đó, tại thị xã La Gi, tuyến bờ biển thuộc phường Phước Lộc, xã Tân Phước cũng thường xuyên bị xâm thực trong hơn 10 năm qua, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế, xã hội, gây bức xúc cho nhân dân vùng ven biển bị xói lở. 

Hy vọng từ những dự án kè biển

Những vùng có biển xâm thực đất liền nặng nêu trên đã được các ban ngành liên quan xây dựng dự án làm kè. Trong kỳ họp HĐND tỉnh bất thường lần này, có 4 dự án kè chống sạt lở bờ biển được HĐND tỉnh thống nhất thông qua. Đó là các dự án kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết - đoạn từ khách sạn Hoàng Ngọc đến K0+ 640; kè chống sạt lở bờ biển khu phố 12, 13 và 14 thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, đoạn từ K0+ 450 đến K1+ 000; kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, thị xã La Gi (giai đoạn 2) và kè bảo vệ bờ biển phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết. Cả 4 dự án kè biển này đều thuộc dự án nhóm C, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện trong 3 năm, cuối giai đoạn 2016 - 2020 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến sẽ được xây dựng dài khoảng 640 m, nối tiếp vào tuyến kè của giai đoạn 1 đang thi công với tổng mức đầu tư dự án 45 tỷ đồng. Trong khi đó, kè tại thị trấn Liên Hương dài khoảng 550 m, nối tiếp đoạn kè 450 m đang thi công giai đoạn 1, nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ tính mạng và tài sản cho khoảng 600 hộ dân khu phố 14 và gián tiếp bảo vệ khoảng 1.400 hộ dân khu phố 12, 13 của thị trấn Liên Hương, tổng mức đầu tư dự án 40 tỷ đồng. Còn kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, thị xã La Gi có tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng, xây dựng tuyến đê ngầm giảm sóng, nối tiếp giai đoạn 1. Riêng kè bảo vệ bờ biển phường Thanh Hải dự kiến tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương 50 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 là 29 tỷ đồng…

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách các dự án kè biển