Theo dõi trên

Câu chuyện tân binh

25/02/2022, 10:01

Gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, được sự động viên, chỉ bảo tận tình của chỉ huy các cấp, các tân binh tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh (xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân) đã dần quen với môi trường mới trong quân đội, thực hiện tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ.

Sau hơn 1 tuần nhập ngũ, chúng tôi đã đến thăm Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh tại xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân. Đơn vị này đang tiếp nhận 150 chiến sĩ mới thuộc con em 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Tại đơn vị, chúng tôi ghi nhận được không khí sôi nổi của công tác huấn luyện tân binh qua những hình ảnh tập luyện thể dục buổi sáng, đội hình điều lệnh, thực hiện sắp xếp trật tự nội vụ, tác phong quân nhân, tăng gia sản xuất… và một số chỉ thị, quy định của đơn vị… Bỡ ngỡ, lạ lẫm, nỗi nhớ nhà, người thân… đã được các tân binh gác lại. Giờ đây, mỗi chiến sĩ mới đang bắt đầu cảm nhận những niềm vui, những điều mới mẻ của cuộc sống trong môi trường quân ngũ.

chien-si.jpg
Sắp xếp nội vụ là một trong những bài học đầu tiên. Ảnh: Ngọc Lân

Tại Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện 1, các tân binh đang được hướng dẫn sắp xếp nội vụ (gấp chăn màn). Có thể nói, đây là bài học đầu tiên của những chiến sĩ mới. Chia sẻ với chúng tôi sau giờ học, tân binh Bùi Quyết Tiến cho biết: Qua việc học sắp xếp nội vụ, không chỉ giúp em có tính cẩn thận, tỉ mỉ hơn mà còn giúp em nâng cao tính kỷ luật trong mọi công việc. “Hơn 1 tuần vào đơn vị, em nhận thấy đây là môi trường để em rèn luyện và trưởng thành. Giờ giấc phải đúng quy định, nội vụ phải gọn gàng, ngăn nắp. Nơi ăn chốn ở đầy đủ. Các đồng đội ở các địa phương đã thật sự hòa đồng. Bản thân em rất phấn khởi” – Tiến chia sẻ thêm.
Còn với tân binh Bùi Anh Hào, (Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội Huấn luyện 1) thì cho biết: Bước chân vào môi trường quân ngũ, là một môi trường mới. Những ngày đầu, mọi sinh hoạt thường ngày ở gia đình đã thay đổi, thay vào đó là những kỷ luật mới, nề nếp mới khiến cho Hào không khỏi bỡ ngỡ. Đến nay, nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đồng chí Tiểu đội trưởng, Hào đã dần thích nghi với môi trường mới.

chien-si-2.jpg
Các tân binh tham gia tăng gia sản xuất. Ảnh: Ngọc Lân

“Ở nhà thức khuya, dậy muộn sao cũng được. Nhưng vào đây là giờ giấc đúng quy định. Thế mà nay, em đã quen. Mặt khác lại làm quen được với nhiều đồng đội mới. Anh em rất gắn bó, sẻ chia”, Hào phấn khởi nói.
Để giúp các chiến sĩ mới an tâm, tự tin trong môi trường quân ngũ, chỉ huy các cấp trong đơn vị đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo từ những việc đơn giản nhất. Trung úy Đàm Vũ Trường Giang, Trung đội Trưởng trung đội 1, Đại đội Huấn luyện 1 cho biết: Những ngày đầu đối với các tân binh rất quan trọng. Do đó, chúng tôi phải tìm hiểu, sâu sát đến từng tiểu đội, từng chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và nắm bắt được tâm tư, tình cảm và có các biện pháp để động viên kịp thời, ổn định tinh thần cho các chiến sĩ yên tâm huấn luyện, công tác. “Có thể nói đến thời điểm này, các chiến sĩ mới đã an tâm tư tưởng, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt”, Trung úy Giang cho hay.
Trung tá Phạm Thế Luyến – Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới. Do vậy, Tiểu đoàn luôn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng. Vì thế, trong thời gian qua, cấp ủy chỉ huy đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và kế hoạch tổ chức tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022. Theo đó, trước khi chiến sĩ nhập ngũ, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị từ chỗ ăn, ở, mô hình học cụ, cơ sở vật chất, giáo án bài giảng… nhằm đảm bảo các chiến sĩ mới khi vào đơn vị cảm thấy thân thiết, gần gũi và xác định nhiệm vụ để hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

chien-si-1.jpg
Giờ giải lao, các chiến sĩ mới được tham gia văn nghệ, đọc báo. Ảnh: Ngọc Lân

Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã tổ chức ổn định, tổ chức biên chế, phúc tra sức khỏe. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp dưới hỗ trợ, chia sẻ để tân binh nhanh chóng hòa nhập quân ngũ và sẵn sàng bước vào huấn luyện. Đến nay về cơ bản chiến sĩ đã làm quen với môi trường trong quân ngũ.
Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy, bắt đầu từ ngày 1/3 đơn vị sẽ tổ chức Lễ Khai giảng khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022. “Với sự chuẩn bị chu đáo về chuyên môn, kỹ năng tốt trong công tác tiếp nhận, quản lý tân binh, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022”, Trung tá Luyến cho biết thêm.
Hơn 1 tuần làm quen với cuộc sống quân ngũ, từng chiến sĩ mới đã có những bước trưởng thành. Những bài học đầu tiên trong môi trường quân ngũ, sẽ là những kiến thức, hành trang quý giúp các tân binh bản lĩnh hơn, vững vàng hơn.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường hợp của con tôi có được hoãn gọi nhập ngũ?
BTO - Tôi tên là Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1961, hiện thường trú tại: khu phố 12, phường Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận. Số điện thoại: 01684891645. Cho tôi xin gửi câu hỏi như sau: Nguyên gia đình tôi có sinh một người con trai duy nhất (con một), sinh năm 1990. Hiện là thạc sĩ Giảng viên tại trường Đại học Phan Thiết và mới công tác được 4 tháng nay. Với đồng lương ít ỏi, mà phải trang trải tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình và trả khoản nợ vay Ngân hàng trước đây để đi học. Do đó đồng lương không đủ vào đâu. Chồng tôi tháng nào cũng phải đi khám bệnh Tim mạch, huyết áp mãn tính, phải uống thuốc quanh năm và không còn khả năng lao động. Còn tôi là vợ đã phải đi phẫu thuật bệnh U xơ tử cung và cũng mất sức lao động. Hiện hai vợ chồng tôi không ai làm ra tiền để sinh sống hàng ngày, mà phải nhờ vào đồng lương của con trai đi dạy. Vậy con tôi có được miễn nghĩa vụ quân sự...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện tân binh