Theo dõi trên

Thanh niên Bình Thuận phấn khởi lên đường nhập ngũ

14/02/2022, 06:15

Ngày 16/2 tới đây, các huyện, thị, thành phố trong địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt giao quân. Đến thời điểm này, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) rất phấn khởi, háo hức chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

nhap-ngu.jpg
Địa phương đến thăm hỏi, động viên Trần Vân Chí trước khi lên đường nhập ngũ.

Tự hào, trách nhiệm…

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, chúng tôi có mặt tại gia đình bà Phan Thị Hướng (thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam). Trong không khí ấm áp của mùa xuân, họ hàng, bà con lối xóm đã đến chúc tết, thăm hỏi, động viên người con trai duy nhất trong gia đình có 4 người con của bà Hướng là Trần Vân Chí (SN 2003) chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Sau khi tốt nghiệp THPT, nhận được lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Chí đã hăng hái tham gia và trúng tuyển NVQS tại đơn vị Vùng 4 Hải quân. Chí cho biết: Kinh tế chính của gia đình phụ thuộc vào nghề biển của cha mẹ. Nhà giáp biển nên hàng ngày sau giờ tan học, em thường phụ giúp cha kéo lưới bắt cá để kiếm thêm thu nhập. Những lần bên con sóng, hình ảnh về những người lính vững tay súng nơi đầu sóng ngọn gió đã khắc sâu vào tâm trí của em. Ngay sau khi biết được mình là lính hải quân, Chí vô cùng tự hào, hạnh phúc. “ Với sức trẻ và khát khao cống hiến cho Tổ quốc, quê hương, em tin chắc mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, lời khẳng định chắc nịch của chàng trai vừa bước qua tuổi 19.

Vui mừng vì sự chín chắn, trưởng thành của con trai, bà Phan Thị Hướng chia sẻ: Sau khi biết được nguyện vọng của con, gia đình đã ủng hộ và động viên con lên đường làm nghĩa vụ quân sự. “Tuổi trẻ được đi bộ đội, được cống hiến cho Tổ quốc, cho đất nước đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm. Do đó, giống như những bậc cha mẹ khác, tôi mong vào môi trường quân ngũ Chí sẽ nỗ lực rèn luyện, đóng góp sức mình bảo vệ quê hương. Ngày trở về sẽ là một chàng trai bản lĩnh, sức khỏe tốt”, bà Hướng cho biết thêm.

Cũng mong muốn đóng góp xây dựng quê hương, nên mặc dù đã có gần 2 năm công tác tại Trường TH, THCS và THPT Lê Quý Đôn (TP. Phan Thiết), Nguyễn Ngọc Hưng, 24 tuổi (thôn Tầm Hưng, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc) cũng đã tạm gác lại công việc để sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Với quan điểm, tuổi trẻ là phải cống hiến, phải thể hiện được trách nhiệm với quê hương, đất nước nên khi nhận được lệnh điều động nhập ngũ Hưng sẵn sàng gác lại công việc. “Hơn lúc nào hết, em nghĩ đây là thời điểm, là cơ hội để em cống hiến vì quê hương, đất nước. Hiện tại em đã bàn giao xong công việc, cơ quan, gia đình cũng đã tạo điều kiện cũng như động viên để em càng thêm quyết tâm lên đường làm tròn bổn phận của người công dân. Trong môi trường quân đội em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Hưng chia sẻ.

Cảm xúc tự hào, tự tin, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ đang là tâm lý chung của các thanh niên nhập ngũ trong đợt này. Các hoạt động thăm hỏi, động viên của cấp ủy, các đoàn thể càng tiếp sức, tạo nên sức mạnh cho các thanh niên vững vàng hơn khi bước vào môi trường mới.

“Tròn khâu” tuyển chọn

Năm 2022, Chính phủ giao cho Bình Thuận tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội nhân dân và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 1.631 công dân (trong đó NVQS là 1.300 công dân). Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên công tác tuyển quân của các địa phương gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương đã tích cực, chủ động trong công tác rà soát, nắm nguồn cũng như công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của thanh niên trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Đến nay, toàn tỉnh đã phát 1.361 lệnh cho thanh niên trên 1.300 chỉ tiêu được giao đủ các tiêu chuẩn nhập ngũ đã chốt nguồn với các đơn vị nhận quân. Trong đó, về trình độ văn hóa, có 168 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, chiếm 12,3%; trên 90% thanh niên tuổi đời từ 18 -20; gần 700 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, loại 2 và 25 đảng viên.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hàm Thuận Nam: Trong đợt tuyển quân lần này, địa phương được giao chỉ tiêu là 140 công dân, trong đó sẽ giao 105 công dân cho Vùng 4 Hải quân. Thượng tá Đỗ Đắc Hội – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, hiện nay tất cả thanh niên trúng tuyển đều được tiêm ngừa 2 mũi và có trên 50% tiêm mũi thứ 3, đồng thời xét nghiệm Covid-19, bảo đảm an toàn cho ngày giao quân đạt 100% chỉ tiêu. “Những ngày này, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác nắm bắt tình hình, tổ chức thăm, động viên để thanh niên vững niềm tin, sẵn sàng lên đường bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc”, Thượng tá Hội cho biết thêm

Còn tại huyện Tánh Linh, theo Trung tá Võ Văn Thuận - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tánh Linh: Năm 2022, huyện được giao chỉ tiêu là 150 công dân. Đến thời điểm này, công tác tuyển quân diễn ra thuận lợi và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, trong số các thanh niên trúng tuyển có 86 thanh niên viết đơn tình nguyện, 29 thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số, 3 đảng viên, 31 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. Tất cả đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng.

“Ngay từ ban đầu, việc tổ chức sơ tuyển, khám tuyển được chúng tôi tổ chức chặt chẽ, công bằng, công khai, đúng quy định. Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là một trong những nguyên nhân giúp cho mùa tuyển quân năm nay tròn khâu”, Trung tá Thuận chia sẻ.

Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đang được các địa phương tích cực triển khai chặt chẽ, chu đáo. Ngày hội thanh niên Bình Thuận lên đường nhập ngũ chắc chắn là ngày hội lớn.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết:
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6
BTO - Sáng 11/2, Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 có năm sinh từ năm 2010 trở đi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên Bình Thuận phấn khởi lên đường nhập ngũ