Theo dõi trên

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định

05/07/2023, 05:55

Mặc dù ngành giáo dục đã ban hành nhiều văn bản, công văn về việc quản lý việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm, học thêm, nhất là trong dịp hè vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức và không đúng quy định.

“Lén lút” dạy thêm, học thêm

Năm học 2022-2023 vừa kết thúc, nhiều phụ huynh ráo riết tìm chỗ học thêm cho con trong dịp hè. Chị Hà ở phường Phú Thủy (TP.Phan Thiết) có con chuẩn bị vào lớp 1 đã tìm được một địa chỉ dạy thêm gần nhà để cho con học trước kiến thức của lớp 1. Theo quan điểm của chị Hà, nếu không cho con đi học thêm trước khi con vào lớp 1 sẽ không theo kịp bạn bè, sẽ tụt lại phía sau. Còn chị Huyền ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) có 2 con, đứa lớn năm nay lên lớp 6, đứa nhỏ năm nay lớp 2 cũng đều được chị cho đi học thêm môn toán, tiếng Việt và tiếng Anh trong dịp hè này. Chị Huyền cho biết: “Nhiều khi nghĩ lại cũng tội con, vừa mới nghỉ hè được 10 ngày, con phải đi học thêm không có thời gian để vui chơi. Nhưng thấy các bạn trong lớp đa số đều đi học thêm tôi sợ nếu con không học trước chương trình khi vào năm học mới, con không theo kịp bạn bè. Mặt khác, con ở nhà ham chơi điện thoại, xem ti vi sợ con hư”.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều lý do để phụ huynh cho con đi học thêm. Có thể, nhiều phụ huynh do đặc thù công việc, không có thời gian dành cho con cái nên gửi con đi học thêm. Hay nhiều phụ huynh vì quá coi trọng thành tích, chỉ lo làm sao cho con mình học càng nhiều càng tốt để không thua kém bạn bè, thi được vào trường nọ, trường kia… Trước nhu cầu của phụ huynh, học sinh, nhiều giáo viên, các cơ sở bồi dưỡng văn hóa trên địa bàn tỉnh dù ngành giáo dục không cấp phép được dạy thêm, học thêm nhưng vẫn “lén lút” tổ chức dạy học dưới nhiều hình thức, trái quy định.

dt.jpg
học sinh trao đổi bài

Chấn chỉnh...

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo không cấp phép, không gia hạn thời gian hoạt động dạy thêm, học thêm cho các tổ chức, cá nhân xin đăng ký tổ chức dạy thêm, học thêm cho đến khi có văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Vì vậy, hiện nay tất cả các cơ sở bồi dưỡng văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép đều không còn hiệu lực để tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chấn chỉnh tình trạng tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thông báo hiệu lực tổ chức hoạt động của các cơ sở bồi dưỡng văn hóa do Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp phép. Phối hợp với các ban, ngành có liên quan tháo dỡ bảng hiệu có ghi số quyết định đã hết hiệu lực, tên cơ quan cấp phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các ban, ngành có liên quan kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; phát hiện và xử lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục, tuyệt đối không cho phép giáo viên thuộc đơn vị mình quản lý tham gia dạy thêm ở những cơ sở bồi dưỡng văn hóa không còn hiệu lực tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. Quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên không đăng tải trên các trang mạng (facebook, zalo...) nội dung giới thiệu, chiêu sinh để tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Đối với các trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa, trung tâm ngoại ngữ, tin học tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc về việc chấn chỉnh tình trạng tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Đồng thời, không tổ chức dạy học và hoạt động ngoài những nội dung theo Đề án của Trung tâm đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, không đăng tải trên các trang mạng (facebook, zalo...), giới thiệu, chiêu sinh để tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định.

“Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm và việc triển khai thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Từ đó, phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm (nếu có)”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đa dạng sân chơi bổ ích dịp hè cho học sinh
Hè là dịp để học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học căng thẳng, việc tìm kiếm các sân chơi hè an toàn và bổ ích cho con em luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai tổ chức các hoạt động hè phong phú để các em có những ngày hè thật sự bổ ích.
Nổi bật
Vụ sạt lở cát tại Phú Hài: Khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó tạm thời
BTO-Tại cuộc họp sáng nay (6/9) bàn về phương án ứng phó sự cố cát tràn xảy ra tại phường Phú Hài những ngày qua, lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết cho biết, giải pháp ban đầu là sẽ tăng cường lực lượng chốt ở 2 đầu đoạn đường Nguyễn Thông ở vị trí cát tràn xuống và dựng barie để hướng dẫn người dân lưu thông theo hướng khác. Đồng thời thực hiện thêm giải pháp làm rọ đá đóng tạm thời để giảm áp lực nước.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định