Theo dõi trên

Phát huy trách nhiệm của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội

04/07/2023, 05:58

Tại Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thị xã La Gi với thanh niên thị xã diễn ra mới đây, nhiều câu hỏi liên quan đến tạo việc làm, thu hút nhân tài được thanh niên đặt ra. Bên cạnh đó, thanh niên La Gi cũng quan tâm đến giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ít nhất có 80% học viên có việc làm

Bí thư Thị đoàn La Gi Nguyễn Vũ Vương cho biết, chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thị xã với thanh niên là dịp để đoàn viên, thanh niên bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách đối với thanh niên. Trong đó, thanh niên thị xã bày tỏ sự quan tâm đến những chính sách để tạo nhiều việc làm và thu hút nhân tài về cống hiến tại địa phương.

img_0390.jpeg
Thanh niên thị xã La Gi đặt câu hỏi với lãnh đạo thị xã.

Chia sẻ về nội dung này, đại diện lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã cho biết, hàng năm, UBND thị xã đều ban hành Kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Qua đó, thực hiện mục tiêu đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động. Đồng thời bảo đảm tính hiệu quả của việc đào tạo nghề, người tham gia học nghề sau khi được đào tạo sẽ có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Riêng năm 2023, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 16 về thực hiện công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Trong đó phấn đấu đến hết năm 2023 giải quyết việc làm cho khoảng 2.600 lao động, trong đó có khoảng 200 lao động được vay vốn giải quyết việc làm theo quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm; Nghị định 74 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP; đào tạo nghề cho 180 lao động.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, để tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các chính sách đối với lao động nông thôn và các mô hình hay trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại địa phương. Cùng với đó, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài thị xã tư vấn, tuyển dụng lao động đã và đang tham gia đào tạo nghề tại địa phương. Qua đó, tạo việc làm ổn định cho người lao động tham gia đào tạo nghề, bảo đảm ít nhất có 80% lao động tham gia đào tạo nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo...

lagi.jpg
Thanh niên La Gi tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tích cực tham gia chuyển đổi số

Tham gia chương trình đối thoại với thanh niên, đại diện lãnh đạo Phòng Nội vụ thị xã cho rằng, đối với các bạn thanh niên là học sinh, sinh viên cần chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao động; có mục đích, động cơ học tập đúng đắn, học tập để mai sau xây dựng đất nước, quê hương thị xã, hiểu học tập tốt là yêu nước. Tích cực tham gia góp phần xây dựng thị xã bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả năng như: Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh tạo việc làm; tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội...

Cũng theo lãnh đạo Phòng Nội vụ, hiện nay, thị xã đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Để nắm bắt được nội dung của chuyển đổi số, ứng dụng vào học tập, làm việc cũng như sản xuất kinh doanh cần có con người số, công dân số. Một trong những lực lượng quan trọng trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số đó là đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân về ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp cũng như trong các lĩnh vực học tập và làm việc. Thanh niên cần là lực lượng tiên phong trong việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người thân, người dân thực hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Chủ tịch UBND thị xã La Gi Phạm Trọng Nhân mong muốn các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên thanh niên; quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên. Các tổ chức Đoàn cần đổi mới công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên; đoàn viên thanh niên tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội…

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch UBND thị xã La Gi đối thoại với thanh niên năm 2023
Chiều 28/6, UBND thị xã La Gi tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thị xã với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy trách nhiệm của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội