Theo dõi trên

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:

29/01/2021, 10:42

Phát huy nội lực, làm chủ công nghệ đưa đất nước phát triển

BT- Lấy người dân làm trung tâm cải cách hành chính; nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên cho thanh niên, phát huy nội lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số, và coi trọng khoa học công nghệ trong tiến trình phát triển đất nước, là những vấn đề đáng lưu ý trong các tham luận được các đại biểu trình bày tại ngày làm việc chính thức thứ 3 (28/1) của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.  

Lấy sự hài lòng làm “thước đo” cải cách hành chính

Mở đầu phiên thảo luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình bày tham luận “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng nền hành chính nhà nước, góp phần đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Đáng chú y trong tham luận là sẽ tiếp tục xem cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá để phát triển đất nước. Lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm “thước đo”.

Đánh giá công tác cải cách hành chính nhiệm kỳ vừa qua cho thấy, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, đặc biệt là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng... Cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh.

Để hiệu quả hơn trong cải cách hành chính, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh giải pháp phải nâng cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị, xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính. Trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, phải tiên phong, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì sự nghiệp chung.

Nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên cho thanh niên

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Trong tham luận, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ sự tâm đắc khi trong nghị quyết đại hội lần này nhiều nội dung mới, quan trọng trong công tác thanh niên được dự thảo văn kiện nhấn mạnh. Đó là “Nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, với xã hội”; quan điểm phát triển thế hệ trẻ “Lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ” và “Chăm lo nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước”. Sự khẳng định này đã đáp ứng được nguyện vọng thiết tha của thế hệ trẻ ngày nay, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn nêu rõ. 

Củng cố, phát triển một số tập đoàn kinh tế nhà nước có khả năng cạnh tranh quốc tế

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm, trong tham luận đã tâm đắc với nội dung văn kiện, đặc biệt là quan điểm: “Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, tập trung giữ vững những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư. Củng cố, phát triển một số tập đoàn kinh tế nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế… Nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa. Hình thành đội ngũ quản lý doanh nghiệp nhà nước chuyên nghiệp, có trình độ cao”.  

Chuyển đổi số quốc gia, làm chủ không gian mạng

Trong tham luận “Chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cách đây 20 năm, khi Việt Nam lần đầu có Internet, đã đặt những dấu chân đầu tiên trên một miền không gian mạng hoàn toàn mới. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã đi một hành trình dài trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chuyển đổi số là cuộc chuyển đổi toàn diện từ không gian thực lên không gian số, cho phép đưa toàn bộ hoạt động lên không gian số. Cuộc dịch chuyển này đã diễn ra với tốc độ nhanh chóng theo 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Giống như khai phá những vùng đất mới, không gian mạng được mở rộng sẽ tạo dư địa và mở ra không gian phát triển mới cho đất nước...

Trong buổi chiều qua, đại hội đã tiến hành thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (BCH). Trong ngày hôm nay (29/1) đại hội tiếp tục thảo luận tiêu chuẩn, cơ cấu nhân sự BCH, nghiên cứu đề cử, ứng cử BCH, nghe trưởng các đoàn báo cáo về ứng cử, đề cử cho Tiểu ban nhân sự đại hội. Theo lịch trình, 10 giờ ngày 31/1 sẽ diễn ra bỏ phiếu bầu BCH Trung ương Đảng khóa XIII, 14 giờ cùng ngày sẽ công bố kết quả bầu cử.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: