Theo dõi trên

Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Phan Bội Châu (1952 - 2022): Niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh Bình Thuận

18/11/2022, 05:18

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của thầy và trò, Trường THPT Phan Bội Châu đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Trong mạch nguồn của dòng chảy 70 năm, Trường THPT Phan Bội Châu xứng đáng là ngôi trường có bề dày truyền thống nhất tỉnh Bình Thuận, là lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà và là niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh đã từng ngồi dưới mái nhà trường.

Khẳng định chất lượng dạy và học

Những ngày cuối thu, khi cái nắng vàng ươm với những sợi mỏng manh như tơ trời vương xuyên qua những kẻ lá, những khuôn mặt nhuộm dấu ấn thời gian chợt rạng ngời khi được về với trường xưa, chốn cũ. Bao nhiêu kỷ niệm về ngôi trường thân yêu tràn qua ánh mắt, lấp lánh qua nụ cười, đọng lại trong đôi bàn tay nắm chặt. Thế mới biết, ân tình về trường xưa không dễ xóa nhòa theo thời gian.

gv-toan-truong.jpg

Ngược dòng thời gian trở về với thị xã tỉnh lỵ nhỏ nép mình bên dòng Cà Ty hiền hòa. Năm 1952, trường được thành lập với tên gọi ban đầu là Trường Trung học Bình Thuận. Đây là trường trung học công lập đầu tiên ở Phan Thiết lúc bấy giờ. Tiêu biểu cho những người tham gia sáng lập trường là thầy Nguyễn Văn Trác và Hiệu trưởng đầu tiên là thầy Võ Văn Trưng. Lúc bấy giờ trường mới chỉ có 2 lớp đệ thất (là lớp 6 ngày nay), chưa có cơ sở riêng, phải học nhờ cơ sở của một trường tiểu học. Đến giữa niên khóa 1953-1954, trường được vinh dự mang tên nhà chí sĩ yêu nước lừng danh đầu thế kỷ XX: Trường Trung học Phan Bội Châu.

z3887023425280_cb5e6546573afd382e925118c4e2dc9f.jpg

70 năm, vượt qua muôn vàn gian khó, đến nay Trường THPT Phan Bội Châu đã xây dựng thương hiệu rất riêng cho mình. Từ năm học 2012 đến nay số lớp học luôn dao động từ 72 đến 74 lớp với hơn 3.000 học sinh. Tập thể hội đồng sư phạm nhà trường luôn quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, đổi mới tư duy quản lý; chú trọng công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống yêu nước cho đội ngũ giáo viên và học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm và hoạt động các Câu lạc bộ bộ môn và Câu lạc bộ theo sở thích.

Học sinh Trường Phan Bội Châu - Bình Thuận được Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh xếp vào nhóm 66 trường/2.400 trường THPT không chuyên trên toàn quốc được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường đại học thành viên của ĐH QG Tp. HCM. Tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường luôn nằm trong top 3 các trường THPT trong toàn tỉnh; tỉ lệ đậu vào các trường đại học, cao đẳng trên 70%. Trong 10 năm qua đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn dẫn đầu và vượt trội so với các trường không chuyên còn lại của Bình Thuận.

Đặc biệt 10 năm (2012 – 2022) qua, tinh thần “Dạy học bằng tình yêu thương” đã dần định hình và tạo nên một dấu ấn đặc biệt riêng của trường Phan trong lòng phụ huynh và học sinh về một ngôi trường hạnh phúc. Năm học 2017 - 2018 trường đã phát động chủ đề “Tình yêu thương”, kể từ đó triết lý dạy học bằng tình yêu thương học sinh đã được thúc đẩy, vun đắp và dần dần trở thành tinh thần, kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. Thành quả tích cực của nhà trường trong những năm gần đây có sự góp sức, thúc đẩy của tinh thần đó. Dạy học bằng “Tình yêu thương” đầy nhân văn giúp cho thầy cô hiểu và thông cảm cho những hoàn cảnh khó khăn của học sinh hơn, qua đó góp phần thúc đẩy học sinh tiến bộ hơn, học sinh cũng cảm nhận và đáp trả lại bằng sự siêng năng, chăm chỉ, tích cực và trở nên tử tế… “Định hướng của nhà trường trong thời gian sắp tới sẽ giáo dục học sinh của mình sau khi ra trường thì đạt được những cái phẩm chất trung thực, tự chủ và trở thành con người tử tế trong tương lai”- ông Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu khẳng định.

z3887023386575_7ec8a296c021bbff763987ec0be6a2b2.jpg

Tiếp nối truyền thống

Dù trải qua bao năm tháng thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, nhưng giá trị truyền thống trong hành trình 70 năm của ngôi trường luôn còn nguyên vẹn. Truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, truyền thống dạy tốt, học tốt, truyền thống yêu thương, giúp đỡ nhau luôn được các thế hệ thầy - trò trường Phan Bội Châu gìn giữ và phát huy. Dù thế hệ nào, ở nơi đâu, khí chất của con người đã từng sống, từng được học tập, rèn luyện dưới mái trường Phan Bội Châu đều tỏa sáng nhiệt huyết, trí tuệ và sáng tạo, tạo ra được chiều dài danh tiếng cho ngôi trường Phan Bội Châu.

z3887023425352_a4241a28d34ab86202211a1c647727a8.jpg

Hôm nay, lật giở lại những trang sử, trong tâm thức của mỗi thế hệ thầy - trò trường Phan đều lắng đọng. Theo thời gian, những giá trị lịch sử đã kết tinh thành quá khứ hào hùng mà mỗi khi nhắc đến lại dâng trào niềm tự hào, lòng biết ơn sâu nặng. Bởi 70 năm qua, dưới sự dìu dắt của các thầy cô, các thế hệ học sinh PBC đã trưởng thành, hàng ngàn học sinh trường Phan hôm qua và hôm nay đã không ngừng phấn đấu để trở thành những nhà khoa học xuất sắc, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ, những nhà lãnh đạo, quản lý giỏi, những doanh nhân lớn… Các học sinh đang trên ghế nhà trường, noi gương thế hệ cha anh, tiếp tục ghi thêm vào bảng thành tích của nhà trường ở các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh và quốc gia cả trên các lĩnh vực dạy - học và hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ…

Đồng chí Huỳnh Văn Tí, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận chia sẻ: Qua theo dõi tôi thấy thầy và trò trường Phan Bội Châu hiện nay đã kế tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh để lại, đồng thời không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đạt được những thành tích tốt trong học tập và trong giảng dạy, cũng như trong các hoạt động xã hội. Đây là điều rất là đáng mừng.

“Tôi tin rằng với bề dày truyền thống của nhà trường với những kinh nghiệm có được trong 70 năm qua, các thế hệ thầy trò của nhà trường không phải chỉ hiện nay và các thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục không ngừng giữ vững và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Với một mục tiêu là xây dựng Trường THPT Phan Bội Châu trở thành một trong những điểm sáng về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để mãi mãi xứng đáng với niềm tin và hy vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận chia sẻ.

70 năm tri ân và nhìn lại, những giá trị truyền thống mãi còn đó, đã được minh chứng bằng thời gian. Giá trị cũ – thời đại mới, không phải là sự đối lập mà là sự kế thừa, đồng hành, phát triển. Vốn quý con người thì sẽ còn mãi. Những thế hệ học sinh hôm nay đang viết tiếp trang sử của trường Phan. Kế thừa những giá trị đã được tạo nên qua năm tháng bởi trí tuệ, tâm huyết, nỗ lực của bao thế hệ, trường Phan sẽ vững bước đi lên hòa cùng nhịp đập của thời đại với những truyền thống quý báu “Hiếu học, Học giỏi và Nhân văn” và sẽ là “ngôi trường hạnh phúc”.

Trong hành trình 70 năm, Trường THPT Phan Bội Châu đã khẳng định uy tín, vị thế và chất lượng của ngôi trường lâu đời nhất tỉnh Bình Thuận. Năm học 1999-2000, trường được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua công nhận Trường Tiên tiến xuất sắc toàn quốc. Năm học 2000-2001, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2013 Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Cùng nhiều danh hiệu giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi các cấp…

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế học sinh: Đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện
Từ đầu năm 2022 đến nay, thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) đạt nhiều kết quả tích cực. Điều này không những góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân mà còn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV ngay từ trường học.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THPT Phan Bội Châu (1952 - 2022): Niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh Bình Thuận