Theo dõi trên

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về cung ứng, điều hành giá xăng dầu

16/03/2022, 15:26

BTO-Sáng nay 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV và kể từ phiên họp tháng 8/2019 đến nay.

Dự kỳ họp tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Dương Văn An– Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng các thành viên trong đoàn ĐBQH, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Phiên chất vấn được thực hiện với 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngành Công thương và Tài nguyên - môi trường.
Trong buổi sáng, các đại biểu đã chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của ngành Công thương liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: “Đây là 2 nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân; quản lý nhà nước không chỉ tập trung ở 2 bộ quản lý ngành nêu trên mà còn liên quan đến các Bộ ngành khác, thời gian chất vấn không nhiều.
Do đó, để đảm bảo hiệu quả của phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu trên cơ sở các tài liệu đã được gửi, quá trình công tác, kinh nghiệm thực tiễn, nghiên cứu kỹ, mỗi nhóm vấn đề chất vấn cần tập trung vào 2 nội dung, phản ánh đúng và trúng vấn đề thuộc phạm vi nội dung chất vấn”.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông nêu rõ: Theo Điều 21 Nghị định 83/2014 của Chính phủ quy định về bán lẻ xăng dầu quy định, đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được ký với một tổng đại lý hoặc một thương nhân phân phối xăng dầu và giá bán lẻ do thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối quyết định và quy định cả tỷ lệ chiết khấu (có lúc tỷ lệ chiết khấu là 0%). Đối chiếu quy định trên với tình hình khan hiếm cục bộ xăng dầu ở một số địa phương trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng đánh giá liệu quy định trên còn phù hợp với thực tế?

1.jpeg

Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cũng chất vấn việc mua bán hàng hóa trên môi trường mạng rất phổ biến, bên cạnh mặt tích cực thì tồn tại những tiêu cực là nhiều người mua nhận lại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhập lậu.

Bên cạnh đó, một thực trạng chung mà các đại biểu quan tâm đó là tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu và công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua. Các đại biểu cũng chất vấn việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.
Trả lời nội dung chất vấn về vấn đề cung ứng xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.
Với mức tăng giá của các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới những ngày vừa qua, Bộ cũng đã kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức ít nhất 50% mức thuế hiện hành. Đồng thời đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng xăng ở mức phù hợp để hỗ trợ giảm giá xăng dầu...
Chiều nay, đại biểu sẽ chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên - môi trường liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ họp thứ hai - Quốc hội khóa XV: Quyết định những vấn đề lớn của đất nước
BTO- Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai – Quốc hội khóa XV sáng nay (20/10), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã dành 1 phút mặc niệm đồng bào tử vong; cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì dịch Covid-19.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về cung ứng, điều hành giá xăng dầu