Theo dõi trên

Chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường loạt vấn đề "nóng"

16/03/2022, 20:00

Tiếp tục chương trình chất vấn tại phiên họp thứ 9, chiều 16/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Bình Thuận có Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

2.jpg
Phó trưởng  Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Chất vấn trong lĩnh vực đấu giá đất, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông cho rằng, hiện nay việc xác định giá khởi điểm để đấu giá đất còn rất nhiều bất cập, có lúc giá quá cao, có lúc giá thấp, có lúc lại lợi dụng để trục lợi. Vậy trong thời gian tới, Bộ trưởng có giải pháp nào để xử lý vấn đề trên? Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, về chính sách, cần ngồi lại nghiên cứu, để quy định điều kiện, có thêm chế tài, tiền đặt cọc phù hợp, bổ sung thời gian thẩm tra, kiểm tra doanh nghiệp có tiền thật hay không... Vấn đề liên quan đến đấu giá, dìm giá, tạo ra thế lực ngầm trong đấu giá đất, cần có các lực lượng tham gia, trong đó có lực lượng công an. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng cần áp dụng công nghệ thông tin, bảo vệ người tham gia đấu giá vì thực tế có chuyện gây sức ép, đe dọa khiến nơi đấu giá rất lộn xộn, mất trật tự.

1.jpg
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Trần Hồng Nguyên đặt câu hỏi. 

Đại biểu Trần Hồng Nguyên, ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt câu hỏi: “Thời gian qua có hiện tượng khi sản phẩm của các dự án trong lĩnh vực bất động sản chưa được phép mở bán theo luật định, nhưng một số doanh nghiệp đã tiến hành huy động vốn thông qua ký kết các loại hợp đồng như hợp đồng hứa mua, hứa bán, hợp đồng góp vốn. Xin cho biết quan điểm của Bộ trưởng về các loại hợp đồng nêu trên và theo Bộ trưởng thì cần có giải pháp nào để vừa bảo đảm quyền chủ động, linh hoạt của doanh nghiệp vừa lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực đồng thời hạn chế tình trạng tranh chấp có thể xảy ra”. Ngoài ra, cũng tại phiên chất vấn các đại biểu cũng đặt nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm trong sử dụng đất không theo quy hoạch; thông tin cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai; mất cân đối trong phân bổ đất nhất là đất cho mục đích công cộng; hướng dẫn sử dụng đất đa mục tiêu…

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn xung quanh việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này…

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định phiên chất vấn diễn ra thành công tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hoạt động chất vấn chính là sự cảnh báo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một vấn đề cần được lưu ý giải quyết, cũng là cơ hội để các Bộ trưởng thực hiện trách nhiệm giải trình, tạo sự đồng thuận xã hội.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với tinh thần và kết quả của phiên chất vấn, trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV sẽ tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới, cùng với những chính sách mới được ban hành, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về cung ứng, điều hành giá xăng dầu
BTO-Sáng nay 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV và kể từ phiên họp tháng 8/2019 đến nay.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường loạt vấn đề "nóng"