Theo dõi trên

Chất vấn và trả lời chất vấn: Không né tránh, đi thẳng vào vấn đề

09/12/2022, 15:47

Một trong những nội dung được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, chất vấn trong phiên làm việc sáng ngày 9/12, kỳ họp thứ 12- HĐND tỉnh khóa XI xoay quanh trách nhiệm của nhà thầu về khắc phục hư hỏng các công trình giao thông do thi công dự án đường cao tốc Bắc- Nam đi qua địa bàn tỉnh.

Cần khắc phục các tuyến đường dân sinh

Theo đó, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh nêu rõ: “Trong quá trình thi công dự án Đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn phía Đông đi qua địa bàn tỉnh) đã ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Đại biểu (ĐB) Bùi Tấn Vinh (Bắc Bình) và ĐB Đỗ Văn Chung (Tuy Phong) lo lắng, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc, các tuyến giao thông nông thôn, giao thông nội đồng có được trả lại hiện trạng ban đầu hay không?

dsc_3991.jpg
ĐB Tô Thị Nguyệt Thanh chất vấn

ĐB Tô Thị Nguyệt Thanh (Hàm Thuận Bắc) cho rằng: Cần yêu cầu chủ đầu tư phối hợp rà soát lại số hộ dân bị thiệt hại do không sản xuất được trong thời gian dài để có kinh phí hỗ trợ. Còn ĐB Thanh Thị Kỷ (Bắc Bình) đề nghị Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải có kinh phí và giao về địa phương triển khai gói hỗ trợ, khắc phục các tuyến đường dân sinh để đảm bảo lưu thông an toàn khi cao tốc hoàn thành.

dsc_3995.jpg
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Lê trả lời chất vấn

Trả lời về nội dung này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Tấn Lê cho biết: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án trọng điểm quan trọng quốc gia. Trong đó đoạn qua tỉnh dài 160,3km, đi qua 5 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết bức xúc về giao thông đối ngoại và là đòn bẩy để tỉnh phát triển. Nhưng trong quá trình vận chuyển vật liệu gây hư hỏng các tuyến đường địa phương, ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi và việc đi lại của nhân dân. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện và các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và các nhà thầu thi công đã có các văn bản thoả thuận về việc sử dụng các tuyến đường địa phương dự kiến sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các đơn vị thi công chưa tuân thủ nghiêm các thỏa thuận.

z3710322704477_c67db4da25ea0f7caf4c789677e1d456.jpg
Thi công đường cao tốc

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu thi công kịp thời sửa chữa, khắc phục hiện trạng hư hỏng các tuyến đường. Đồng thời, áp dụng các chế tài phù hợp với quy định pháp luật đối với các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công không thực hiện đúng cam kết. Chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về tốc độ, tải trọng phương tiện, tải trọng cho phép của cầu, đường (nếu có). Đôn đốc, giám sát việc sửa chữa, khắc phục hiện trạng hư hỏng các tuyến đường, hệ thống kênh mương theo đúng thỏa thuận…

z3946279996947_9fa285dc64bb66f9f2e872a0adcd6fa3.jpg
Đường dân sinh ở Hàm Thuận Nam xuống cấp (ảnh K.H)

Câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề

Cũng tại phiên họp sáng nay, Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Hòa đã trả lời chất vấn về các giải pháp bình ổn giá cả từ sau đại dịch Covid - 19 đến nay. Nhất là giải pháp ổn định thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2023. 

Theo đánh giá của Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề. Nội dung chất vấn của các đại biểu cụ thể, rõ ràng, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi lên. Phần trả lời chất vấn của giám đốc các sở đi thẳng vào trọng tâm, nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề mà đại biểu HĐND đã chất vấn.

HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2022. Đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, đang được đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh nhà quan tâm. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn cần phải có quyết tâm cao, giải pháp tích cực, mạnh mẽ hơn để khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

z3945296180641_55112383631bb75329df60189c3d71d2.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh kết luận phiên chất vấn

Qua kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Từ đó, thực hiện kết quả các nội dung đã trả lời chất vấn trực tiếp và trả lời bằng văn bản tại kỳ họp này. Đồng thời, đề nghị các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình tích cực theo dõi, giám sát việc thực hiện nội dung trả lời chất vấn của UBND tỉnh…

KIỀU HẰNG- THÙY LINH, ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XI
Sáng 18/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra kỳ họp thứ 11 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XI. Ông Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn và trả lời chất vấn: Không né tránh, đi thẳng vào vấn đề