Theo dõi trên

Cháy ở Hawaii: Mất nhiều năm mới xây dựng lại được Lahaina

13/08/2023, 09:59

Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết, hỏa hoạn quá lớn, phải mất nhiều năm mới xây dựng lại được thành phố Lahaina.

12

Giới chức bang Hawaii của Mỹ cho biết, ít nhất 67 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng thiêu trụi thành phố Lahaina, đảo Maui, bang Hawaii bắt đầu hồi đầu tuần. Con số này dự kiến sẽ còn tăng khi Thống đốc Hawaii Josh Green dẫn chứng nhiều cư dân mất nhà cửa.

“Lửa rực trời biến Lahaina thành đống đổ nát. Đây được xem là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Hawaii. Hơn 1.000 tòa nhà đã bị phá hủy”, Thống đốc nói và thêm rằng, những gì chúng ta thấy là sự tàn phá hoàn toàn Lahaina, sẽ phải mất nhiều năm mới xây dựng lại thành phố vốn từng là thủ phủ của vương quốc Hawaii xưa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa liên bang, chỉ thị chính quyền bang Hawaii hỗ trợ cho công tác phục hồi bang và địa phương bị ảnh hưởng.

Giới chức cũng cho rằng, vụ cháy là thảm họa cướp đi nhiều sinh mạng nhất của bang kể từ khi trận sóng thần xảy ra vào năm 1961 làm chết 61 người ở đảo Lớn.

Danh sách người chết công bố mới đây là 67 người, cũng trở thành vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất nước Mỹ kể từ vụ cháy rừng Camp Fire ở bang California làm 85 người chết, phá hủy thị trấn Paradise.

Tuy nhiên, số người chết còn tăng lên bởi lực lượng cứu hộ khó tiếp cận một số khu vực khi vụ cháy diễn ra. Ông Biden điện đàm với Thống đốc Hawaii như một lời động viên rằng, chúng ta có đủ mọi thứ cần thiết để phục hồi bang. Ông cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến những người đã mất trong vụ hỏa hoạn. Lính cứu hỏa từ đảo Honolulu - thủ phủ tiểu bang Hawaii, cùng với 30 thành viên quân đội Mỹ đã được huy động đến Maui bắt đầu cuộc nỗ lực tìm kiếm và phục hồi sau thảm họa.

Được biết, bão Dora gây ra những cơn gió mạnh góp phần vụ hỏa hoạn trầm trọng, nhiều người bỏ chạy ra ngoài khơi Lahaina. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hawaii đã cứu được 14 người, hơn 11 ngàn người đã được sơ tán ra khỏi Maui.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hy Lạp sơ tán hàng nghìn người trên đảo Rhodes do cháy rừng
Lực lượng chức năng của Hy Lạp đã đưa thành công hơn 2.000 người vào đất liền từ đảo Rhodes, nơi đám cháy nghiêm trọng chưa được kiểm soát và đe dọa nhiều khu vực suốt nhiều ngày qua.
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy ở Hawaii: Mất nhiều năm mới xây dựng lại được Lahaina