Theo dõi trên

Chính đảng tại Thái Lan không ủng hộ ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai

16/08/2023, 09:38

Ngày 15/8, Tổng Thư ký đảng Move Forward (Tiến bước - MFP) Chaithawat Tulathon tuyên bố đảng này sẽ không ủng hộ ứng cử viên Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) ra tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc hội sắp tới.

Tổng Thư ký Đảng Tiến bước Chaithawat Tulathon hôm 15/8 cho biết, Đảng Tiến bước (MPF) đã nhất trí sẽ không bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Vì nước Thái (Pue Thai), trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn Thủ tướng tại Quốc hội sắp tới.

Theo ông Chaithawat, những nỗ lực thành lập Chính phủ hiện nay do Đảng Vì nước Thái (Pue Thai) tiến hành trái ngược với nguyện vọng của đa số người dân. Do đó, việc bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Vì nước Thái là phản bội lòng tin của cử tri.

ungcu_vien.jpg

Chủ tịch Đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat (giữa) và Tổng Thư ký Chaithawat Tulathon (ngoài cùng bên phải) - Ảnh: Bangkokpost

Tổng Thư ký Đảng Tiến bước (MFP) cũng cho rằng, việc bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Vì nước Thái không phải là nỗ lực để loại bỏ quyền lực của các Thượng Nghị sỹ, trong việc lựa chọn Thủ tướng, mà là nhằm loại bỏ Đảng Tiến bước. Ông Chaithawat nhận định, liên minh cầm quyền mới do Đảng Vì nước Thái lãnh đạo sẽ không khác nhiều so với liên minh cầm quyền hiện nay.

Quyết định của Đảng Tiến bước được đưa ra trong bối cảnh Đảng Vì nước Thái đang tìm cách thành lập liên minh cầm quyền mới. Đến nay, liên minh do Đảng Vì nước Thái lãnh đạo thành lập đã tập hợp được 238 Hạ Nghị sỹ từ 9 chính đảng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đạt mức quá bán tại Hạ viện (trên 250 Hạ Nghị sỹ), còn thấp hơn nhiều so với yêu cầu tập hợp đủ 374 phiếu ủng hộ tối thiểu tại Quốc hội, để ứng cử viên Thủ tướng của đảng này có thể được bầu trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Do đó, việc Đảng Tiến bước từ chối bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Vì nước Thái, sẽ buộc Đảng Vì nước Thái phải nỗ lực đàm phán để mở rộng liên minh hiện nay. Giới nghiên cứu chính trị tại địa bàn cho rằng, dù có thể sẽ hứng chịu làn sóng chỉ trích từ người ủng hộ, song Đảng Vì nước Thái sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với một trong hai hoặc cả 2 đảng Quốc gia Thái thống nhất (UTN) và Quyền lực Nhà nước nhân dân (PPRP).

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổ trạm xăng ở Nga, gần 80 người thương vong
Theo Bộ Tình trạng các dịch vụ khẩn cấp Nga, vụ nổ trạm xăng ở Makhachkala làm ít nhất 12 người thiệt mạng và 66 người khác bị thương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính đảng tại Thái Lan không ủng hộ ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai