Theo dõi trên

Chính phủ mới của New Zealand tuyên thệ nhậm chức

27/11/2023, 15:21

Sáng 27/11, chính phủ trung hữu của New Zealand đã tuyên thệ nhậm chức.

Chính phủ mới tại New Zealand chính thức được thành lập ngày hôm nay sau khi Thủ tướng Christopher Luxon cùng các thành viên trong nội các tuyên thệ nhậm chức trước toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro.

tan_thu_tuong_new_zealand.jpg

Tân Thủ tướng New Zealand Christoper Luxong. Nguồn: Samuel Rilllstone

Nội các mới của New Zealand có 20 thành viên. Trong đó, ông Peters Winston cùng lúc đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng trong nửa đầu của nhiệm kỳ trong thời gian 18 tháng và là Bộ trưởng Ngoại giao của nước này.

Phát biểu với báo chí sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng New Zealand Chritopher Luxon cho biết các đảng phái trong chính phủ liên minh đã xây dựng 1 kế hoạch hành động cho 100 ngày đầu tiên trong đó ưu tiên việc giải quyết các thách thức mà nền kinh tế nước này đang phải đối mặt khiến cho cuộc sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi phải hạ giá cả sinh hoạt, kiểm soát lạm phát để có thể hạ lãi suất và làm cho giá cả thực phẩm có thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng sẽ phải hạ giá cả thực phẩm. Chính phủ đã xây dựng kế hoạch cho 100 ngày đầu tiên. Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào những vấn đề làm gia tăng lạm phát, điều này có nghĩa là có rất nhiều vấn đề phải làm trong đó có việc hạn chế chi tiêu nhằm tiết kiệm tiền”, tân Thủ tướng New Zealand Chritopher Luxon cho biết.

Bên cạnh đó, các vấn đề như thắt chặt kỷ cương pháp luật, phục hồi sau bão và chính sách với người hút thuốc lá điện tử dưới 18 tuổi sẽ được chính phủ mới tại nước này chú trọng.

Tân Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết, ngày mai, Nội các mới của nước này sẽ có buổi họp đầu tiên.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ông Kim Jong-un ca ngợi vệ tinh do thám vừa phóng là “người bảo vệ không gian”
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân, con gái và các quan chức quân đội, chính phủ ăn mừng cuộc phóng vệ tinh do thám thành công.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ mới của New Zealand tuyên thệ nhậm chức