Theo dõi trên

Ông Kim Jong-un ca ngợi vệ tinh do thám vừa phóng là “người bảo vệ không gian”

24/11/2023, 15:59

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân, con gái và các quan chức quân đội, chính phủ ăn mừng cuộc phóng vệ tinh do thám thành công.

Thăm Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia (NATA) hôm qua, ông Kim Jong Un đánh giá cao việc triển khai vệ tinh trinh sát, giúp giúp nước này sẵn sàng các biện pháp đối phó với các nguy cơ an ninh thông qua kính viễn vọng quan sát không gian. Đây là lời khuyến khích ông dành cho các kỹ sư và nhà khoa học đã đóng góp vào vụ phóng thành công vệ tinh do thám “Malligyong-1” vào quỹ đạo.

screenshot_1700816461.png

Một vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, nỗ lực đạt được "mục tiêu trước mắt và lâu dài" là phát triển năng lực trinh sát hàng không vũ trụ và việc sở hữu một vệ tinh do thám là một hành động thực thi quyền tự vệ "chính thức".

Trước đó Triều Tiên công bố phóng thành công tên lửa đẩy “Chollima-1” mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 đi vào quỹ đạo lúc 22h54 phút ngày 21/11, sau hai lần phóng thử thất bại. Vụ phóng được thực hiện tại Bãi phóng Vệ tinh Sohae, quận Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan.

Tên lửa đẩy Chollima-1 đã di chuyển một cách bình thường dọc theo đường bay định sẵn và đưa vệ tinh trinh sát Malligyong-1 chính xác vào quỹ đạo lúc 22h54, 705 giây sau khi phóng.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngay lập tức đã phản đối động thái trên của Triều Tiên, cho rằng vệ tinh được phóng bằng công nghệ tên lửa đạn đạo, điều mà họ cho là vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố Trung Quốc hy vọng tất cả các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề này.

Theo bà Mao Ninh, lợi ích chung của tất cả các bên trong khu vực là duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo
Hãng Yonhap dẫn thông tin của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay, hôm 22/11, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông, nhưng vụ phóng dường như không thành công.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un ca ngợi vệ tinh do thám vừa phóng là “người bảo vệ không gian”