Theo dõi trên

Chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế - mang lại lợi ích cho người dân

18/12/2020, 11:45

BT- Để người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, cùng với cả nước Bình Thuận đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm y tế. Trong đó, chính sách hỗ trợ miễn phí thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang được các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện. Chính sách này đã mang lại niềm vui đối với nhiều người dân. 

Niềm vui từ chiếc thẻ

Có dịp về thôn Đồng Me, xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh mới thấy được sự đổi thay của vùng quê này. Toàn thôn có 1.664 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Raglai. Những năm trước đây, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, miếng ăn chưa đủ no thì nói gì đến việc quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Năm 2013, thôn Đồng Me nằm trong danh sách những thôn đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ nên người dân bắt đầu được hưởng những lợi ích, trong đó có lợi ích hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. Trên cơ sở đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức các cuộc họp dân để triển khai, phổ biến chính sách BHYT đến người dân. Từ khi được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế, bà con nơi đây đã yên tâm đi khám bệnh, chữa bệnh khi ốm đau. Đời sống của người dân ngày được nâng lên.

“Đối với chúng tôi, tấm thẻ BHYT được Nhà nước trao tặng có ý nghĩa hết sức lớn lao. Tấm thẻ này giúp chúng tôi phần nào vượt qua những khó khăn, ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, khắc phục rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh”, anh Huỳnh Văn Ru, thôn Đồng Me, xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh chia sẻ.

Sự vui mừng, phấn khởi của đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Đồng Me, xã Đức Thuận cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở khu phố Tân Thành, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh. Gia đình anh Gia Đen, là hộ nghèo của thị trấn, được hưởng hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT từ đầu năm 2016. Nhà đông con, mỗi lẫn đi khám, chữa bệnh lại phải vay mượn. Giờ có thẻ BHYT, gia đình anh không còn lo lắng như trước. “Cuộc sống của vợ chồng tôi là những tháng ngày bị cái nghèo cái đói bủa vây. Đã vậy, sức khỏe tôi còn không tốt, thường xuyên bệnh tật triền miên. Nhiều khi tôi ráng chịu đựng, chứ thuốc men tốn tiền lắm. Từ khi có tấm thẻ BHYT do Nhà nước phát, tôi không còn là gánh nặng của gia đình nữa…”, anh Gia Đen, khu phố Tân Thành, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh chia sẻ thêm.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trao tặng thẻ BHYT cho người dân nghèo

Trong những năm qua, cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, huyện Tánh Linh đã triển khai tích cực chính sách bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, vùng dân tộc đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, BHXH huyện chủ động phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội  huyện tham mưu UBND huyện đề nghị các xã tiếp tục rà soát cắt giảm, tăng mới và lập danh sách đối tượng để BHXH huyện in cấp thẻ kịp thời. 

Sự quan tâm kịp thời

BHXH tỉnh cho biết, theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, hộ nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% kinh phí. Tại Bình Thuận, với đối tượng cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT theo luật định, tỉnh còn ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ thêm kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Theo đó, những năm trước đây người dân thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm 20% kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, 10% còn lại do UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động hỗ trợ để nâng mức hỗ trợ  lên 100% kinh phí mua thẻ BHYT. Nhờ đó, hiện nay toàn tỉnh có 36.195 người dân thuộc huyện đảo; 18.015 người dân sống tại vùng đặc biệt khó khăn; 38.102 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số;  12.960 người dân là hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Ông Đặng Văn Thông – Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Bắt đầu từ ngày 15/12/2020, Bình Thuận sẽ hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình chuẩn cận nghèo. Đây là một trong những quy định tại Nghị quyết 19/2020 của HĐND tỉnh khóa X. Theo đó, người thuộc hộ gia đình chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; ngoài mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại Nghị định số 146/2018 của Chính phủ, thì ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT. Nghị quyết cũng quy định rõ, đối với học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngoài mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại  Nghị định số 146/2018 của Chính phủ, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 3% mức đóng BHYT cho đối tượng. Nguồn kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của tỉnh để hỗ trợ cho các đối tượng và UBND tỉnh chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghị quyết này.

Với sự quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ BHYT của Nhà nước, của tỉnh người dân nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và góp phần phát triển  kinh tế - xã hội của địa phương.

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế - mang lại lợi ích cho người dân