Theo dõi trên

Cho ý kiến chuyên đề rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm

15/12/2022, 08:42

BTO - Chiều 14/12, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị cho ý kiến chuyên đề rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm, gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Dự họp còn có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Qua tổng hợp nội dung rà soát, báo cáo của các địa phương, chủ đầu tư dự án có liên quan, Sở Xây dựng đã phân loại và đánh giá cụ thể về tiến độ triển khai và hướng xử lý đối với từng quy hoạch, dự án “treo” nhiều năm, chậm hoặc chưa triển khai đã ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân trong khu vực quy hoạch. Theo đó, các quy hoạch phân khu thuộc địa bàn TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam là các quy hoạch đã được phê duyệt nhiều năm nhưng chưa được triển khai làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân trong khu vực. Cụ thể, quy hoạch phân khu khu vực hai bên đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong), TP. Phan Thiết. Quy hoạch phân khu Khu vực Bắc kênh thoát lũ, huyện Hàm Thuận Bắc. Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường Hàm Hiệp - Mương Mán, huyện Hàm Thuận Bắc, quy mô diện tích quy hoạch 137,85 ha. Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư – Dịch vụ - Thương mại Khu công nghiệp Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, quy mô diện tích khoảng 279,3 ha.

img_8630.jpg

Bên cạnh đó, các quy hoạch chi tiết của dự án khu dân cư, qua rà soát, đánh giá, hiện có 16 dự án đã được triển khai lập quy hoạch chi tiết nhiều năm nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch hoặc quá trình triển khai kéo dài nhiều năm (chưa dứt điểm). TP. Phan Thiết có 4 dự án; thị xã La Gi 2 dự án; huyện Hàm Tân 3 dự án; huyện Tánh Linh 1 dự án; huyện Đức Linh 1 dự án; huyện Bắc Bình 5 dự án. Bên cạnh đó, còn có 6 công trình công cộng, khu sản xuất dịch vụ và các khu đất chức năng quan trọng theo định hướng quy hoạch cũng chậm triển khai như: Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Bình Thuận, dự án trường Đại học Bình Thuận…

Thời gian qua, công tác rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm, dự án chậm triển khai thường xuyên được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Các địa phương cũng tích cực rà soát các quy hoạch chậm triển khai để đề xuất hủy bỏ hoặc điều chỉnh phù hợp với những chủ trương, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội mới của địa phương. Qua đó, đảm bảo phục vụ lợi ích của cộng đồng, quốc phòng và an ninh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị, thu hút các tập đoàn lớn có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính thực hiện đầu tư dự án trọng điểm để tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực đô thị.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều dự án, quy hoạch “treo”, là do quỹ đất tái định cư (đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật) trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố không có hoặc có rất ít. Việc phải triển khai đầu tư xây dựng các dự án tái định cư để tạo quỹ đất tái định cư là rất cần thiết, tuy nhiên hiện nay do khó khăn về nguồn vốn nên các dự án này chưa được bố trí hoặc bố trí rất ít kinh phí, dẫn đến quá trình triển khai kéo dài nhiều năm, chưa dứt điểm. Nguồn lực thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch chủ yếu là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, dẫn đến hạn chế về kinh phí thực hiện. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo quy hoạch xây dựng của các địa phương thiếu hiệu quả…

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cho biết, dựa trên báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, sẽ giao lại cho Văn phòng Tỉnh ủy dự thảo kết luận chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tiếp tục lấy ý kiến. Về các giải pháp chung, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Riêng các giải pháp cụ thể, sẽ tính toán, rà soát lại chi tiết từng quy hoạch phân khu, 16 khu dân cư, dự án, 6 khu định hướng quy hoạch, nhằm đảm bảo các yếu tố: đúng quy định pháp luật, có hiệu quả kinh tế xã hội, đảm bảo tính khả thi khi triển khai và thực hiện đầy đủ các chính sách thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, nếu không đảm bảo các yếu tố trên, sẽ tính toán điều chỉnh quy mô hoặc chấm dứt quy hoạch dự án, điều chỉnh quy hoạch chung và các quy hoạch liên quan, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo
BTO- Ngày 8/7, đồng chí Dương Văn An – Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ký các quyết định điều động và bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho ý kiến chuyên đề rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm