Theo dõi trên

Chống lạm thu đầu năm học

13/09/2023, 05:28

Năm học mới 2023-2024 đã bắt đầu được 1 tuần, thời điểm này các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã triển khai, thông báo các khoản thu đầu năm học, bán trú đến phụ huynh. Để tránh tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đề nghị các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện các khoản thu nghiêm túc, đúng quy định.

Thông báo các khoản thu

Dù chưa triển khai họp phụ huynh nhưng thời điểm này nhiều trường học trong tỉnh đã thông báo đến phụ huynh các khoản thu đầu năm của học sinh. Chị Trang có con học lớp 1 tại Trường TH Phú Thủy 1 (TP. Phan Thiết) cho biết, nhà trường đã thông báo những khoản thu phụ huynh phải đóng gồm các khoản tiền phục vụ học sinh bán trú như tiền thuê người nấu ăn, phục vụ ăn trưa, trực trưa; tiền chi phí quản lý phục vụ học sinh bán trú; tiền ấn phẩm, nước uống, tiền ăn, ghế ngồi… và các khoản thu hộ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm toàn diện học sinh (không bắt buộc) với tổng số tiền hơn 2,1 triệu đồng (cấp tiểu học miễn học phí). Tương tự, chị Hồng ở phường Xuân An (TP. Phan Thiết) có con học lớp 10 và lớp 11 vừa nhận được thông báo của nhà trường về các khoản thu đầu năm của các con. Theo đó, lớp 10 đóng hơn 3,8 triệu đồng, lớp 11 đóng hơn 3,7 triệu đồng gồm các khoản như học phí 2,7 triệu đồng/năm (mỗi tháng 300.000 đồng/học sinh), bảng tên, ấn phẩm, phí gửi xe, vệ sinh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể... Theo lãnh đạo các trường, các khoản thu trên đã được nhà trường xây dựng kế hoạch trình cấp trên phê duyệt và được sự thống nhất giữa nhà trường và ban đại diện hội cha mẹ học sinh.

Theo các phụ huynh, ngoài các khoản thu này sẽ còn có nhiều khoản tự nguyện khác mà khi họp phụ huynh chắc chắn phải có như quỹ lớp, tiền ủng hộ tết trung thu, văn nghệ… khiến nhiều phụ huynh đang phải gồng mình để có đủ tiền lo cho con đến lớp, nhất là với những gia đình thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn.

7e6b8419-fef1-4221-9c13-8a72ec2d7b1c.jpeg
Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Không để xảy ra tình trạng lạm thu

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để tăng cường công tác quản lý thu, chi trong năm học 2023-2024 đảm bảo đúng quy định, đồng thời tránh tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; hiệu trưởng các trường THPT công lập triển khai thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi trong trường học theo đúng quy định. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lạm thu; thu không đúng quy định, tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện trong các cơ sở giáo dục dưới bất kỳ hình thức nào gây bức xúc trong dư luận xã hội và nhân dân.

3725c2fb-b807-4e4a-a8e3-9f84e6f6499e.jpeg
Thầy và trò chào đón năm học mới 2023-2024.

Năm học này, các cơ sở giáo dục vẫn triển khai và tổ chức thu học phí theo quy định tại Nghị quyết số 05/2023 của HĐND tỉnh Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2023 - 2024 và năm học 2024- 2025. Việc thu, quản lý và sử dụng học phí thực hiện theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 81/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Theo đó, học phí và các khoản thu hợp pháp khác được thu định kỳ hàng tháng, trường hợp phụ huynh học sinh tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học.

Việc triển khai, tổ chức thực hiện thu học phí và các khoản thu hợp pháp khác bằng hình thức không dùng tiền mặt giúp tăng tính minh bạch, giảm tình trạng lạm thu và góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong trường học. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục cần trang bị các phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, bố trí đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí và các khoản thu khác. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị tăng cường và chủ động công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các khoản thu, chi trong nhà trường để kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định, có biện pháp xử lý kịp thời đối với trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước về thu, chi trong các cơ sở giáo dục…

THANH THUỶ


(3) Bình luận
Bài liên quan
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nói chung, lao động nông thôn nói riêng đạt những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cho thị trường lao động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống lạm thu đầu năm học