Theo dõi trên

Chủ động nắm bắt các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

18/03/2022, 09:31

BTO - Chiều 17/3, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với UBND TP. Phan Thiết để giám sát về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TP. Phan Thiết tổ chức tiếp hơn 3.300 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Qua tiếp công dân và nhận đơn, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, cưỡng chế thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án. Ngoài ra, người dân còn phản ánh, kiến nghị xung quanh việc lấn, chiếm đất công; chậm giải quyết đơn; gây rối trật tự công cộng; chiếm dụng đường đi chung; phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường; xây dựng trái phép, mua bán phế liệu trong khu dân cư…

Trong 5 năm qua, UBND thành phố đã tiếp nhận 972 đơn hành chính về khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; trong đó có 198 đơn khiếu nại, 34 đơn tố cáo, 740 đơn kiến nghị, phản ánh khác. UBND cấp xã tiếp nhận 772 đơn hành chính và 253 đơn tư pháp. Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, số đơn khiếu nại tiếp nhận đủ điều kiện thụ lý, giải quyết 168 đơn/168 vụ. Chủ tịch UBND thành phố giải quyết 133/145 vụ, đạt hơn 91%. UBND cấp xã giải quyết 17/23 vụ, đạt hơn 73%. Đối với đơn tố cáo, Chủ tịch UBND thành phố giải quyết 20/20 vụ, đạt 100%.

2.jpg
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của UBND TP. Phan Thiết trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ông Thông cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, trong đó, nội quy và lịch tiếp công dân hầu như chưa được đảm bảo; vẫn còn một số cán bộ công chức chưa tận tình, trách nhiệm khi tiếp công dân. Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn chậm so với yêu cầu, nhất là trên lĩnh vực liên quan đến đất đai, đền bù giải tỏa, một số vụ việc còn tồn đọng kéo dài.

Thời gian tới, đề nghị UBND thành phố chủ động nắm bắt vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, bám sát, lắng nghe ý kiến nhân dân và tăng cường công tác hòa giải. Tiếp tục thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mặt khác, tăng cường hơn nữa công tác phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật chuyên ngành. Cùng với đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách hành chính. Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị thành phố quan tâm đến những vụ việc nổi cộm ở Phan Thiết liên quan đến đường 706B,  các dự án hiện nay đang triển khai, vấn đề quy hoạch treo, tách thửa.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
BTO - Sáng 21/1, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, Tỉnh ủy viên - Nguyễn Hữu Thông làm trưởng đoàn thăm và tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tham gia cùng đoàn còn có bà Phạm Thị Hồng Yến, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động nắm bắt các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở