Theo dõi trên

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo kế hoạch từ chức

08/01/2024, 09:36

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 7/1 thông báo sẽ từ chức, sau khi ông tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Phát biểu với các cơ quan truyền thông Bỉ, chính trị gia 48 tuổi cho biết ông sẽ dẫn đầu danh sách các ứng cử viên của đảng Phong trào Cải cách (MR) tranh cử tại cuộc bầu cử EP vào tháng 6 tới. Ông Charles Michel là cựu Thủ tướng Bỉ và cũng là cựu chủ tịch MR. Ông cho biết sẽ tiếp tục đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho tới khi tuyên thệ nhậm chức nghị sĩ EP vào ngày 16/7.

screenshot_1704681440.png

Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, các nhiệm vụ chính của ông Michel là chủ trì các hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU), vốn là những diễn đàn quan trọng để 27 nước thành viên thống nhất phản ứng chung trước các cuộc khủng hoảng từ đại dịch COVID-19 cho tới cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine. Cuộc họp tiếp theo của Hội đồng châu Âu sẽ diễn ra ngay sau khi hoàn tất bầu cử EP. Theo ông Michel, hội đồng sẽ quyết định khi nào thì người kế nhiệm ông sẽ nhậm chức.

Bầu cử EP dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 9/6 tại 27 nước thành viên, bầu chọn tổng cộng 720 nghị sĩ và cũng là khởi đầu cho cuộc thương thảo gay cấn để tìm ra những người đứng đầu các cơ quan của EU. Thông báo gây bất ngờ của ông Michel càng làm dấy lên những đồn đoán trước thềm các vòng đàm phán tìm ra những lãnh đạo kế tiếp của EU, dự kiến bắt đầu vào tháng 11/2024.

Cho đến nay, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vẫn chưa thông tin chính thức về kế hoạch sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại. Bà nhậm chức năm 2019.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàn Quốc sơ tán dân thường trên 2 đảo biên giới sau khi Triều Tiên bắn đạn pháo
Theo hãng tin Yonhap, người dân ở cả 2 đảo biên giới phía Tây là Yeonpyeong và Baengnyeong đều đã nhận được lệnh sơ tán theo yêu cầu từ phía quân đội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo kế hoạch từ chức