Theo dõi trên

Thủy thủ đoàn buộc phải lẩn trốn khi cướp biển lên tàu

07/01/2024, 09:40

Tàu đang hướng tới cảng Khalifa bin Salman của Bahrain thì gặp sự cố gần Eyl, sào huyệt của bọn cướp biển Somalia.

untitled-1.jpg
Một tên cướp biển đang đứng ở bờ biển phía Đông - Bắc  Somali

Theo một cơ quan an ninh hàng hải, các thủy thủ của một con tàu treo cờ Liberia đang đi đến Bahrain buộc phải lẩn trốn khi thấy những tên cướp biển lên tàu ở ngoài khơi bờ biển Somalia.

Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Vương quốc Anh cho biết, chiếc tàu này chở hàng  đã bị "những người có vũ trang" tấn công ở phía Đông Nam Eyl, Somalia.

Theo tuyên bố của Ambrey, con tàu đã đến cảng Khalifa bin Salman của Bahrain. Sau đó, UKMTO cho biết thêm trong một thông báo: “Khoảng 5 – 6 tên cướp biển đã lên một tàu… ở vùng biển lân cận Eyl. Các thủy thủ đoàn ẩn náu trong một căn phòng của tàu, nơi dành riêng cho thủy thủ đoàn trú ẩn trong trường hợp bị tấn công.

Vụ việc trên xảy ra giữa bối cảnh các cuộc tấn công của cướp biển gia tăng và một thỏa thuận được cho là giữa nhóm phiến quân Al Shabab ở khu vực miền Trung Somali có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda và cướp biển Somali hoạt động ngoài khơi nước này. Theo đó, nhóm này sẽ hậu thuẫn bảo vệ cướp biển đổi lấy khoản tiền chuộc tàu.

Trên thực tế, Al Shabab vẫn chưa chính thức công khai, xác nhận mình đã cam kết cũng như thỏa thuận bảo vệ cướp biển. Nhưng nhóm đã từng đe dọa chấm dứt tạm thời các cuộc tấn công của cướp biển nếu không nhận được 30% tổng số tiền chuộc.

Cuối tháng 12/2023 vừa qua, cướp biển đã bắt giữ tàu MV Ruen và 18 thành viên thủy thủ đoàn. Các hãng vận tải, bao gồm hãng tàu Maersk lớn nhất thế giới của Đan Mạch đã tạm hoãn hoặc khuyến cáo các tàu không đi qua Biển Đỏ giữa bối cảnh xảy ra hàng loạt các vụ việc liên quan tới an ninh hàng hải nhằm vào các tàu chở hàng di chuyển trên tuyến đường biển quốc tế tại Biển Đỏ, Vịnh Aden và khu vực Trung và Bắc biển Aran. Các tàu hàng đi qua Biển Đỏ được cho là trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân Houthi - một tổ chức chính trị và quân sự của người Shia ở Yemen, hệ quả của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Thay vào đó, các tàu sẽ đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo vọng (Cape of Good Hope) - mũi đất cuối cùng phía Tây Nam của lục địa châu Phi hướng ra biển.

Các cuộc tấn công của Houthis, những người đã liên minh với Hamas chống lại Israel khiến cho Mỹ điều động thêm tàu chiến tới khu vực và thành lập lực lượng đặc nhiệm hàng hải chung. Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc mới đây đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về các vụ tấn công liên tiếp của các tay súng Houthi trên Biển Đỏ trong bối cảnh xung đột giữa Israel-Hamas có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực.

Tuần trước, Houthis đã bắn một máy bay không người lái vào một tàu thương mại của Mỹ ở Biển Đỏ. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công của Houthis nhắm vào các tàu thương mại và quân sự của Mỹ trên Biển Đỏ. Mỹ cho biết, việc bắn này chưa chạm đến tàu nên không thiệt hại về người và của

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Italy, Pháp và Tây Ban Nha phủ nhận tham gia liên minh an ninh tại Biển Đỏ
Italy, Pháp và Tây Ban Nha mới đây đã phủ nhận việc tham gia liên minh an ninh do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ, đồng thời khẳng định cam kết hoạt động dưới sự chỉ huy của các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU).
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy thủ đoàn buộc phải lẩn trốn khi cướp biển lên tàu