Theo dõi trên

Chưa phát hiện việc xả thải chăn nuôi gây hư hại lúa

05/01/2016, 10:07

BT- Một số hộ dân ở thôn Láng Gòn, xã Tân Xuân (Hàm Tân) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận: Trang trại chăn nuôi heo Làng Sen ở thôn Láng Gòn 1, xã Tân Xuân xả thải phân heo chảy ra ruộng lúa của các hộ dân làm hư hại lúa, ảnh hưởng đến canh tác, năng suất lúa tại khu vực xung quanh trại heo. Trước đây cơ quan chức năng của tỉnh, huyện HàmTân đã kiểm tra và yêu cầu chủ trang trại xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu.

                
Nuôi heo nái theo công nghệ mới.

Qua tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh chúng tôi được biết: Từ tháng 3/2014 trại heo Nhật Hoàng do ông Lê Quang Huy làm chủ chuyển nhượng cho Công ty TNHH NN Làng Sen Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận và người dân địa phương thường gọi là trang trại chăn nuôi heo Làng Sen. Kể từ khi chuyển nhượng đến nay trại heo Làng Sen đã đi vào hoạt động thử nghiệm thả nuôi heo 3 đợt. Trong tháng 10/2014 Sở Tài nguyên - Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trại chăn nuôi heo Làng Sen. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại hoạt động với quy mô thực tế 2.100 con heo nái (công suất thiết kế là 2.400 con heo nái) đang thả heo tại 6/12 dãy chuồng với diện tích 137.516 m2, trang trại được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; đã thực hiện đầy đủ báo cáo giám sát môi trường định kỳ; đã niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường tại xã Tân Xuân; đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế 80 m3/ngày và hệ thống xử lý nước thải đang trong giai đoạn nuôi cấy vi sinh để vận hành thử nghiệm; nước thải còn lưu chứa trong hầm biogas chưa thải ra môi trường…

Sau hơn 1 năm Công ty TNHH NN Làng Sen hoạt động và qua phản ánh của các hộ dân xung quanh về tình trạng xả thải ảnh hưởng đến canh tác lúa, ngày 22/10/2015 Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục kiểm tra trang trại chăn nuôi heo Làng Sen. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: Hệ thống xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi đã được xây dựng hoàn thiện và đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm; nước thải sau khi qua hệ thống xử lý được lưu chứa trong 2 hồ chứa bằng đất tại khuôn viên trang trại; phân heo được thu gom, đóng bao bán cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm phân bón. Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường không phát hiện việc thải nước thải và phân heo chưa xử lý ra môi trường, ra ruộng làm hư hại lúa các hộ dân gần trang trại. Kể từ lúc kiểm tra đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đối với trang trại.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa phát hiện việc xả thải chăn nuôi gây hư hại lúa