Theo dõi trên

Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

03/08/2023, 06:15

Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, được đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em.

Chung tay bảo vệ trẻ em

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Bình Thuận hiện có trên 304.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 24,30%; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hơn 3.000 em, chiếm tỷ lệ 1.05% trên tổng số trẻ em của toàn tỉnh. Thời gian qua, địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số nói riêng. Cùng với đó, công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái đã được tăng cường và chỉ đạo quyết liệt.

Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2023, toàn tỉnh có 8 vụ - 8 đối tượng xâm hại trẻ em và 8 trẻ em bị xâm hại tình dục được các ngành có liên quan và cơ quan chức năng phối hợp can thiệp, trợ giúp kịp thời theo Nghị định số 56 và Quyết định số 1736 của UBND tỉnh; 100% trẻ em bị xâm hại được chăm sóc phục hồi sức khỏe, tinh thần và trợ giúp pháp lý kịp thời; 8/8 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đã bị xử lý hình sự.

img_1472.jpeg
Tặng quà cho trẻ em nghè học giỏi tại Phan Thiết. Ảnh: Tư liệu

Mặt khác, để hạn chế khả năng, điều kiện phát sinh tội phạm xâm hại trẻ em và trẻ em vi phạm pháp luật, công an các cấp đã thường xuyên răn đe các đối tượng nghi vấn lợi dụng, dụ dỗ lôi kéo trẻ em vi phạm pháp luật. Từ 2 mô hình được thành lập trong năm 2022: “Phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi” tại phường Tân Thiện, thị xã La Gi và “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân. Đến nay các mô hình này đã được nhân rộng ra 10/10 huyện, thị xã, thành phố.

Song song đó, Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề: “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em”, toàn tỉnh đã tổ chức 115 lễ phát động và trao tặng gần 28.000 phần quà cho trẻ em tham dự; 800 suất học bổng; tổ chức 18 hoạt động có sự tham gia của trẻ em như sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn trẻ em… Ngoài ra, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em được quan tâm, chú trọng hơn, đặc biệt trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão. 10 huyện, thị xã, thành phố thực hiện chương trình bơi an toàn cho trẻ em, 100% hồ bơi trên toàn tỉnh tổ chức dạy bơi cho trẻ em.

Huy động mọi nguồn lực chăm sóc trẻ em

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới, để bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, sở sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình: Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; chương trình hành động quốc gia vì trẻ em; xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ em những năm đầu đời, chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em…

Để các chương trình đạt hiệu quả, sở sẽ tăng cường quản lý nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó tập trung cho công tác kiểm tra, giám sát tình hình bạo lực, xâm hại; tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông. Cùng với đó đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội. Tích cực huy động mọi nguồn lực trong xã hội để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu của chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước tham gia các hoạt động trợ giúp chăm sóc trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật…

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Nâng cao năng lực phòng chống đuối nước cho trẻ em
BTO-Sáng 17/7, tại Trung tâm Bơi lội Hiền Hương, thị trấn Ma Lâm, Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh phối hợp UBND huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực phòng chống đuối nước cho trẻ em năm 2023.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em