Theo dõi trên

Chung tay phòng chống bạo lực gia đình

31/05/2018, 11:04 - Lượt đọc: 150

BT - Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được triển khai rộng khắp ở các địa bàn trong tỉnh, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt chuẩn chiếm tỷ lệ cao, các xã, phường văn hóa được công nhận ngày càng nhiều nhưng có một thực tế đáng buồn là tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn luôn âm ỉ trong nhiều gia đình.

BLGĐ để lại những hậu quả, di chứng rất lớn về mặt tâm lý, sức khỏe con người và đời sống xã hội, chẳng những cho một cá nhân mà còn tác động đến cả gia đình, dòng họ. BLGĐ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các quyền và sự phát triển toàn diện của trẻ em, phụ nữ, ảnh hưởng đến việc xây dựng nếp sống văn minh...

    
  Năm   2017, toàn tỉnh xảy ra 236 vụ BLGĐ, chủ yếu do nam giới gây ra (225   trường hợp), trong đó bạo lực tinh thần 49 vụ, bạo lực thân thể 156 vụ,   bạo lực do nguyên nhân kinh tế 29 vụ và bạo lực tình dục 2 vụ.   

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BLGĐ là sự thiếu hiểu biết về pháp luật, bất bình đẳng giới, quan niệm trọng nam, khinh nữ, mâu thuẫn gia đình không được giải quyết dứt điểm, kinh tế gia đình khó khăn và người phụ nữ thường cam chịu khi BLGĐ xảy ra; người đàn ông thường lạm dụng rượu, bia để gây ra bạo lực. Tuy nhiên, vì nhiều lý do các nạn nhân vẫn phải “chung sống” với nó, cam chịu số phận, thậm chí còn che giấu với người ngoài.

Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ năm 2018 diễn ra từ ngày 1 - 30/6, với chủ đề “Gia đình - nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống BLGĐ” thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong công tác gia đình, quyết tâm loại bỏ BLGĐ ra khỏi đời sống xã hội để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Với các thông điệp đưa ra: BLGĐ làm suy giảm khả năng học tập và phát triển toàn diện của trẻ em, bảo vệ trẻ em sống an toàn tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình, yêu thương và sẻ chia để giữ gìn hạnh phúc... Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu lần V/2018; nêu cao và khẳng định ý nghĩa “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.  

Để không còn xảy ra các vụ BLGĐ, trước hết mỗi gia đình phải là hạt nhân thực hiện trách nhiệm trong phòng, chống BLGĐ, mạnh dạn tố giác các hành vi bạo lực; xây dựng môi trường thân thiện, đầy ắp yêu thương và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; nêu gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo.Về phía xã hội, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân; nêu gương các gia đình văn hóa tiêu biểu và phê phán các hành vi BLGĐ, vi phạm pháp luật về gia đình. Xây dựng nhiều mô hình, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề gia đình, xã hội ở địa bàn dân cư; có biện pháp can thiệp kịp thời khi xảy ra nạn bạo hành; tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao để tăng tính đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, gia đình...

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay phòng chống bạo lực gia đình