Theo dõi trên

Chuyến biển đầu năm vươn khơi ở Trường Sa

06/02/2023, 14:16

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều tàu cá Phan Thiết đã đồng loạt rời Cảng cá Cồn Chà vươn khơi khai thác xa bờ tại vùng biển Trường Sa, bắt đầu mùa đánh bắt mới.

Theo BQL cảng cá Phan Thiết, những ngày qua, không khí ở đây trở nên nhộn nhịp hơn khi hàng loạt tàu cá cùng lấy dầu, lấy đá, nhu yếu phẩm chuẩn bị cho chuyến biển vươn khơi đầu năm.

Chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến biển vươn khơi

Ông Nguyễn Anh Nuôi, thuyền trưởng tàu BTh 98974 TS công suất 590CV thuộc phường Bình Hưng (TP. Phan Thiết) cùng 15 bạn thuyền đã có mặt tại cảng cá chuẩn bị xuất bến ra vùng biển Trường Sa. Ông chia sẻ: “Tết hết rồi, bây giờ chuẩn bị chuyến biển đầu năm; đồ ăn thức uống, đá, dầu đã chuẩn bị xong xuôi, giờ chỉ chờ xuất bến, phí tổn hết 460 triệu đồng. Vùng biển Trường Sa rộng lắm, nhiều nhà giàn DK1, từ nay đến tháng 3 sẽ có nhiều luồng cá, tàu sẽ nằm trực tiếp ngoài đó cỡ khoảng 2 tháng”.

Tàu BTh98974 TS chờ xuất bến

Với công suất 590CV tàu cá này sẽ đánh bắt, khai thác ngư trường tập trung tại vùng biển ở đảo Côn Sơn, quần đảo Trường Sa và nhà giàn, khi có cá họ sẽ liên lạc với các đầu mối thu mua để trao đổi mua bán hàng hóa, nhu yếu phẩm. Đây là hoạt động diễn ra trên biển, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của ngư dân.

Chuẩn bị đá để ướp cá cho chuyến biển vươn khơi

Trong thời gian qua, nghề biển phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí nhiên liệu tăng cao, đầu ra sản phẩm không ổn định, thiếu bạn đi biển. Mỗi năm, các tàu đánh bắt xa bờ đi biển từ 9-10 chuyến, mỗi chuyến kéo dài từ 1 - 2 tháng. Để chuẩn bị cho mùa biển mới, ngay từ trong năm, các chủ tàu đã tạm ứng kinh phí cho bạn thuyền đón tết nhằm chủ động giữ chân lao động.

Ông Nuôi cho biết thêm: “Anh em bạn thuyền gắn bó với nhau để cùng làm ăn. Trong năm mình đã lo cho anh em bạn thuyền đầy đủ, giờ đã có sẵn bạn rồi, nên tranh thủ ra khơi thôi. Năm nay, giá dầu giảm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vươn khơi. Chuyến biển đầu năm thuận buồm xuôi gió, nên ai cũng phấn khởi và mong có chuyến đi biển thành công”.

Được biết, hoạt động đánh bắt hải sản năm 2022 ít thuận lợi do ảnh hưởng của thời tiết. Thêm vào đó, tác động của giá dầu tăng, các mặt hàng phục vụ khai thác thủy sản không ổn định và ở mức cao vào nhiều thời điểm trong năm. Trong khi đó giá bán hải sản tăng không đáng kể đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của tàu thuyền khai thác thủy sản.

Đầu năm, hàng chục tàu cá của ngư dân đã vươn khơi đánh bắt hải sản xa bờ tại vùng biển Trường Sa, còn một số tàu cá đang chuẩn bị ra khơi. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và bảo vệ chủ quyền biển - đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TRẦN HẢO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội
Bình Thuận cùng cả nước đón Tết Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm. Các hoạt động vui xuân, đón tết được diễn ra sôi động, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và khách du lịch tới du xuân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến biển đầu năm vươn khơi ở Trường Sa