Theo dõi trên

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội

06/02/2023, 05:21 - Lượt đọc: 660

Bình Thuận cùng cả nước đón Tết Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, hạnh phúc, an toàn và tiết kiệm. Các hoạt động vui xuân, đón tết được diễn ra sôi động, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và khách du lịch tới du xuân.

Những tín hiệu khởi sắc từ đầu năm

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh ta đã thực hiện thành công nhiệm vụ chăm lo tết cho người dân trong tỉnh cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ tháng đầu tiên của năm mới. Ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh đã có sự tăng trưởng tích cực, số liệu từ Cục Thống kê tỉnh tổng lượng khách du lịch đến Bình Thuận trong tháng 1 đạt 697 ngàn lượt, tăng gấp 2,1 lần so cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch đạt 1.792,9 tỷ đồng, tăng gấp 2,9 lần so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt 7.499,5 tỷ đồng, tăng 34,13% so cùng kỳ năm trước; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.978,7 tỷ đồng, tăng 22,04% so cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010), dự ước tháng 1 đạt 3.089,19 tỷ đồng, tăng 6,92% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp khai khoáng, tăng 7,15%; công nghiệp chế biến chế tạo tăng 1,8%; sản xuất và phân phối điện, tăng 11,55% và cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý nước thải, rác thải, tăng 4,32%...

Đường hoa xuân thu hút người dân, du khách du xuân.

Nhìn lại năm 2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, trong nước, những khó khăn nội tại của kinh tế tỉnh nhà chưa được khắc phục triệt để. Song với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành UBND tỉnh, sự nỗ lực các sở, ban, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân kinh tế của tỉnh ta đã phục hồi khá sớm, nhiều ngành đã khôi phục mạnh mẽ và đạt mức tăng trưởng cao, nổi bật là công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú, vận tải, xuất khẩu hàng hóa. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2022 tăng 7,75% (năm 2021 tăng 2,77%), trong đó nhóm ngành dịch vụ tăng 14,88%.

Năm 2023 được xem là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Bên cạnh những mặt thuận lợi, dự báo triển khai nhiệm vụ năm nay vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tình hình chung trên thế giới và nội tại tỉnh. Kế thừa thành tựu phát triển trong 30 năm qua, tỉnh ta đang có vị thế, tiềm lực và cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và sự nỗ lực của tỉnh trong phát triển giao thông đối nội, đối ngoại và sự dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư từ các tỉnh, thành phố lân cận, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... đến Bình Thuận đã tạo ra những động lực mới, tiền đề quan trọng giúp Bình Thuận đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai phương hướng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2023. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình hành động của UBND tỉnh.

Du khách quốc tế trải nghiệm Tết Việt tại Mũi Né.

“Lấy lợi ích của tỉnh, tập thể, lợi ích đất nước, nhân dân lên trước hết”

Phát biểu tại hội nghị trên, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã chỉ đạo rất nhiều vấn đề. Trong đó, đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ công chức, cơ quan đơn vị, địa phương trong quá trình tham mưu, giải quyết công việc và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải lấy lợi ích của tỉnh, tập thể, lợi ích đất nước, nhân dân lên trước hết. “Chỉ còn 3 năm nữa kết thúc nhiệm kỳ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt ra GRDP tăng trưởng 7-7,5%… phải cố gắng phấn đấu để thúc đẩy tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt mức cao hơn để bù đắp lại sự sụt giảm của năm 2021 để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2020 – 2025) đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý. Đặc biệt, năm nay Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, đây là cơ hội xây dựng, quảng bá du lịch của tỉnh, quảng bá tỉnh Bình Thuận một vùng đất giàu tiềm năng về phát triển du lịch và nhiều lĩnh vực khác nâng cao hơn nữa vị thế tỉnh trong lòng du khách.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, đây không phải là việc riêng mà là công việc chung của cả tỉnh. Từng sở, ban, ngành, từng địa phương phát huy trách nhiệm trong việc huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp sao cho hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, các địa phương thực hiện chủ đề năm 2023 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy vận động toàn dân giữ gìn bảo vệ môi trường thực sự xanh, sạch đẹp. Tiếp tục quan tâm thúc đẩy đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Cán bộ các cấp phải đồng hành cùng doanh nghiệp, đừng làm khó doanh nghiệp, xem tài sản, dự án của doanh nghiệp là tài sản của tỉnh nhà, bởi nó tạo ra thu nhập, công ăn việc làm cho người dân trong tỉnh. Phải xem doanh nghiệp là đối tượng chúng ta phục vụ có như vậy mới nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã lưu ý thêm nhiều vấn đề, khẳng định với quyết tâm: “Chúng ta bước vào thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 với tinh thần bản lĩnh, tự tin, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2023. Các sở, ngành, địa phương phải tích cực tham mưu, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tạo bước đột phá trong năm 2023”.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tín hiệu tích cực cho du lịch Bình Thuận
BTO-Ngay những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, hoạt động tại nhiều khu du lịch trên địa bàn Bình Thuận diễn ra khá sôi động và là tín hiệu tích cực cho toàn ngành khởi đầu năm mới tràn đầy hy vọng…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội