Theo dõi trên

Chuyện giữ an ninh trật tự ở Giáo xứ Tư Tề

25/01/2024, 07:48

Từ một xã có tình hình an ninh trật tự phức tạp, đến nay với sự chung tay, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, xã Đức Tín, huyện Đức Linh là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh Bình Thuận được chọn là nơi xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Giáo dân chung tay – an ninh ổn định

“Giáo xứ luôn hướng bà con giáo dân đến cái thiện lương, sống tốt đời đẹp đạo nên ngay khi Công an xã đặt vấn đề xây dựng mô hình ở Giáo xứ Tư Tề thì Linh mục và Hội đồng mục vụ Giáo xứ đã đồng ý ngay. Và nay thì mô hình này đã mang lại những kết quả rõ rệt trong giáo dục con em trong giáo xứ, khơi dậy thiện lương trong những thanh thiếu niên từng một thời lầm lỡ trở thành con người hữu ích”, ông Nguyễn Gia Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ, Giáo xứ Tư Tề mở đầu câu chuyện khi kể về quá trình xây dựng và phát triển mô hình “Giáo xứ không có thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật”.

Giáo xứ Tư Tề nằm trên địa bàn thôn 9, 10 của xã Đức Tín. Nơi đây có vị trí khá đặc biệt, nơi có cầu Bến Thuyền nối với ấp 5, xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu văn hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, điều này cũng là điều kiện để những đối tượng xấu hoạt động. Nơi đây cũng có thành phần dân cư đa dạng, nhân dân tập trung từ nhiều địa phương khác về sinh sống. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự ở Giáo xứ Tư Tề những năm trước được đánh giá là khá phức tạp. Có lúc có nơi nổi lên tình trạng vi phạm pháp luật như: Trộm cắp, cờ bạc, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh nhau gây thương tích…

z3638425222424_781439ed71e544ca0a75f131e644531f-1-.jpg
Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Đức Tín.

Trước tình hình đó, ngay khi lực lượng công an chính quy được phân công về xã đảm nhận nhiệm vụ, Công an xã Đức Tín đã xây dựng mô hình “Giáo xứ không có thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật”. Một thuận lợi lớn khi triển khai mô hình là không chỉ Linh mục, Hội đồng mục vụ mà ngay cả bà con giáo dân rất ủng hộ việc này. Ngày 21/10/2021, mô hình “Giáo xứ không có thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật” chính thức đi vào hoạt động. Thông tin về các vấn đề an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn, các chủ trương chính sách mới được Công an xã tập hợp gửi đến Giáo xứ để kịp thời thông tin thường xuyên đến giáo dân biết nâng cao tinh thần cảnh giác tự phòng, tự chống, tự bảo quản tài sản, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Một thách thức lớn đặt ra cho Ban chỉ đạo và các thành viên tham gia mô hình là việc cảm hóa những thanh thiếu niên lầm lỡ, trở về xã hội. Bởi những thanh thiếu niên này luôn mang trong mình sự mặc cảm cùng với đó là những dị nghị của xã hội khiến họ sống khép kín, nguy cơ tái phạm rất cao. “Những thanh thiếu niên này nếu mình tiếp cận theo cách thông thường thì rất khó để họ trải lòng mà mình phải tiếp cận theo cách “mưa dầm thấm lâu”, “gặp nhiều sẽ trở nên thân thiết”, ông Nguyễn Gia Vĩnh chia sẻ. Cách tiếp cận mới của các thành viên tham gia xây dựng mô hình chính là việc hàng tháng sẽ đến nhà các thanh thiếu niên lầm lỡ để uống nước trà, nói chuyện. Câu chuyện của họ không phải là cái gì lớn lao, không phải là giáo huấn con phải làm thế này, cháu phải chấp hành cái khác mà chỉ đơn giản xoay quanh những vấn đề cuộc sống hàng ngày như những người trong gia đình nói chuyện với nhau. Có thể lần 1, lần 2 còn giữ khoảng cách nhưng dần dần khoảng cách đó sẽ thu hẹp lại, các thanh thiếu niên dần mở lòng hơn. Rồi mỗi khi giáo xứ có việc, thì những thanh thiếu niên lầm lỡ sẽ được mời tham gia phụ giúp. Từ những hoạt động này, họ cảm thấy mình vẫn còn có ích cho xã hội, từ đó khơi dậy tính thiện lương trong con người họ. Đến nay đã có nhiều thanh thiếu niên lầm lỡ tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do giáo xứ và xã tổ chức.

z3705661521257_92b2eefa58101d24faaed0cbfdf294f1-1-.jpg
Tình hình an ninh trật tự ở xã Đức Tín ổn định có sự đóng góp rất lớn của bà con giáo dân.

Chung tay đẩy lùi tội phạm

Từ những hiệu quả rõ rệt mà mô hình mang lại, người dân ở Giáo xứ Tư Tề đã từng bước phối hợp, cung cấp các thông tin hữu ích để lực lượng công an triệt phá, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. “Trong quá trình xây dựng mô hình, ngoài việc vận động, cảm hóa thanh thiếu niên lầm lỡ thì Công an xã Đức Tín đã xác định tất cả các nguồn tin của người dân cung cấp đều phải xác minh và báo lại cho người dân biết kết quả. Các nguồn tin đó có cái đúng có cái chưa chính xác nhưng cái quý là người dân đã tin tưởng và báo cho công an. Trong năm qua, Công an xã đã bắt được nhiều vụ vi phạm pháp luật xuất phát từ nguồn tin cung cấp của người dân”, Trung tá Nguyễn Thanh Trung, Trưởng Công an xã Đức Tín cho biết.

Chỉ tính riêng tại Giáo xứ Tư Tề, trong năm 2023, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an tin về các địa điểm có hoạt động cờ bạc để lực lượng công an tuần tra xử lý đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư. Đồng thời đại diện Hội đồng mục vụ cũng thường xuyên gặp gỡ Công an xã để trao đổi về thông tin tình hình ANTT trên địa bàn, các trường hợp nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật để Công an xã tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT. Qua đó đã giúp Công an xã bắt xử lý 2 điểm đánh bạc trong khu dân cư. Những đối tượng lạ mặt, không phải là người của khu dân cư khi đến địa bàn cũng được bà con giáo xứ báo cho Công an xã để chủ động thực hiện quá trình tuần tra. Từ đó đã phát hiện 10 lượt thanh niên sử dụng ma túy. Với những hoạt động bám sát nhu cầu thực tiễn đời sống của bà con giáo dân như trên, mô hình đang dần đi vào hiệu quả, được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp chính quyền địa phương và bà con giáo dân. Từ đó, nhiều chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương triển khai, phát động được nhân dân trên địa bàn thôn 9, 10 tham gia, ủng hộ. Một số phong trào như: Việc chấp hành không buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo trái phép được Đảng ủy xã Đức Tín biểu dương. Với sự vào cuộc của các thành viên trong mô hình, nhất là vai trò của các thành viên trong Hội đồng mục vụ giáo xứ trong tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật, quản lý giáo dục con em, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo. Đến nay số đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn đã giảm 80-90%, tệ nạn cờ bạc gần như đã không còn xuất hiện tại giáo xứ.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thì mô hình “Giáo xứ không có thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật” ở Giáo xứ Tư Tề là một trong những mô hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Đức Tín
Ngày 6/11, thôn 8, xã Đức Tín, huyện Đức Linh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện giữ an ninh trật tự ở Giáo xứ Tư Tề