Theo dõi trên

Chuyển hóa địa bàn Phan Rí Thành

06/10/2021, 12:32

 BT- Đã có những thời điểm, người dân không dám báo lực lượng chức năng hành vi của các đối tượng tội phạm vì sợ trả thù. Nhưng nay thì khác, mỗi khi có đối tượng lạ xuất hiện tại địa bàn là người dân chủ động cung cấp cho chính quyền.

 Một đối tượng cộm cán tại Bắc Bình làm việc với cơ quan điều tra (ảnh tư liệu).

Vùng đất “dữ”

So với các địa phương còn lại của huyện Bắc Bình, xã Phan Rí Thành không mấy nổi bật về vị trí địa lý và kinh tế. Nhưng mấy năm về trước, nơi đây lại có những băng nhóm giang hồ cộm cán, hoạt động tinh vi và manh động nhất huyện Bắc Bình. Phan Rí Thành có vị trí giáp ranh với thị trấn Phan Rí Cửa, vùng đất vốn rất phức tạp về an ninh trật tự. Cũng bởi vì "gần nhau" nên các đối tượng tội phạm 2 địa phương này có sự "liên kết" với nhau tạo thành một liên minh ma quỷ. Mỗi khi gây án ở Phan Rí Thành thì chúng lại sang Phan Rí Cửa để trốn vài hôm nhằm tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng và ngược lại. Lâu ngày ở xã Phan Rí Thành hình thành nên những băng nhóm tội phạm "có số má" ở cả 2 huyện Bắc Bình và Tuy Phong. Trong đó, nếu xét về tính chất côn đồ, manh động phải nói đến băng nhóm do Nguyễn Quốc Hùng (tức Hùng Sứt) cầm đầu. Ngày 19/1/2020, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Hùng Sứt đã dùng súng tự chế bắn bị thương 4 người gây chấn động dư luận. Khi Hùng Sứt bị bắt thì em rể của y là Lê Tấn Thuận (tức Lữ Bố) bắt đầu xây dựng băng nhóm. Rút kinh nghiệm từ “vết xe đổ” của người anh, Thuận hoạt động rất kín kẽ. Chỉ động đến tay chân khi thực sự không còn cách giải quyết nào khác. Hay như hoạt động tinh vi của "sới bạc di động" do đối tượng Nguyễn Đức Hạnh (tức Tư La) điều hành đã gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Và còn rất nhiều các băng nhóm khác ở xã Phan Rí Thành có hành vi phạm tội ở nhiều lĩnh vực như: tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi… Việc hình thành, hoạt động của các băng nhóm giang hồ một thời gian đã khiến Phan Rí Thành từ một vùng quê yên bình trở thành địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Nhưng những băng nhóm kể trên đã là câu chuyện của quá khứ, các đối tượng cầm đầu đã phải trả giá về những hành động tội lỗi của mình.

“Đào sâu, bứng gốc”

Hoạt động của các băng nhóm tội phạm ở xã Phan Rí Thành từ lâu đã được lực lượng chức năng theo dõi. Nhưng việc triệt phá các băng nhóm này không phải "nói cái làm ngay, một sớm một chiều" mà là cả một quá trình theo dấu, thu thập chứng cứ. Đối tượng cầm đầu các băng nhóm này cũng từng "vào tù, ra khám" nên chúng rất biết cách để che giấu hành vi phạm tội cũng như đối phó với lực lượng chức năng. Nếu nôn nóng triệt phá thì không những không mang lại kết quả mà các đối tượng tội phạm lại tìm ra cách để đối phó. Với phương châm "đánh rắn đánh giập đầu, triệt phá tội phạm tìm tên cộm cán", Công an huyện Bắc Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Cuối năm 2019, Công an huyện đã điều động một số cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Phan Rí Thành và các nhiệm vụ khác. Đây được xem là biện pháp quan trọng để triệt phá các băng nhóm tội phạm. Công an chính quy về xã, việc thu thập chứng cứ, theo dõi hành vi phạm tội của các đối tượng tội phạm đã bài bản và chắc chắn hơn. Song song đó, Công an huyện Bắc Bình đã thành lập chuyên án để đấu tranh với từng băng nhóm và đây được xem là chìa khóa để triệt phá thành công các băng nhóm. Việc huy động các trinh sát giỏi nhất tham gia điều tra từng bước đã đưa những hành vi phạm tội của các băng nhóm ra ánh sáng.

Đầu năm 2020, Hùng Sứt bị Công an huyện Bắc Bình bắt giữ - đây là lời cảnh báo đanh thép của lực lượng chức năng cho các băng nhóm tội phạm ở xã Phan Rí Thành. Hùng Sứt bị bắt, người dân ở xã Phan Rí Thành phấn khởi và từng bước phối hợp cung cấp những thông tin quý giá cho lực lượng công an trong hoạt động phòng chống tội phạm. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Công an huyện Bắc Bình đã đấu tranh triệt phá thành công 7 băng nhóm tội phạm cộm cán ở xã Phan Rí Thành. Đến tháng 3/2021, Công an huyện Bắc Bình đã triệt phá thành công băng nhóm cộm cán cuối cùng ở Phan Rí Thành do đối tượng Lữ Bố cầm đầu.

Song song với hoạt động của lực lượng công an, chính quyền địa phương triển khai mạnh mẽ các biện pháp dân vận, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức đấu tranh với tội phạm, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, triệt tiêu, xóa bỏ các tụ điểm, ổ nhóm phát sinh tội phạm và các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời đề nghị các đơn vị đóng trên địa bàn xã phối hợp cùng với lực lượng công an tổ chức phát động đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực, chủ động tham gia công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chủ động trong công tác tham mưu của lực lượng Công an huyện đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác chuyển hóa địa bàn Phan Rí Thành. Hiện địa phương đã không còn các băng nhóm tội phạm, số vụ phạm pháp giảm so cùng kỳ năm trước và đều được lực lượng chức năng điều tra làm rõ. Đến nay cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong việc chuyển hóa địa bàn xã Phan Rí Thành ra khỏi xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Theo đánh giá của các ngành chức năng huyện Bắc Bình, xã Phan Rí Thành thực hiện đạt 7/7 tiêu chí đưa địa phương ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Nguyễn Luân



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hóa địa bàn Phan Rí Thành