Theo dõi trên

Chuyện không chỉ đuổi ruồi ở vùng thanh long kề du lịch

10/10/2024, 05:34

Cần tính đến mô hình liên kết theo chuỗi để kiểm soát bón phân đúng, hợp lý nhằm bảo vệ môi trường chung và cũng góp phần cho xuất khẩu, khi tình trạng ruồi đục trái thanh long đang diễn ra.

Đuổi được ruồi!

Các xã ven biển của huyện Hàm Thuận Nam là vùng chuyên canh thanh long nhưng cũng là vùng tập trung các cơ sở du lịch. Đặc biệt, xã Thuận Quý giáp ranh với thành phố Phan Thiết, sát bên đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet và có khoảng 20 cơ sở du lịch khác phân bổ dọc bờ biển trên địa bàn nên cũng là nơi rõ nhất về tình trạng ruồi phát sinh trong mùa mưa. Chuyện là không chỉ bón phân gà thô mà ngay cả phân gà đã qua xử lý, theo các hộ dân nói thì vẫn nảy sinh ruồi, nhất là trong mùa mưa như thời điểm này là rất nhiều.Từ đó, chúng bay ra khu vực lân cận là các cơ sở du lịch, bất chấp gió biển. Các cơ sở du lịch, cụ thể như NovaWold Phan Thiet đã thường xuyên phun xịt trị ruồi, đồng thời đã phối hợp với nhóm nghiên cứu Trường đại học Tài nguyên và Môi trường thử nghiệm phương pháp sử dụng vi sinh phun xịt trên vườn thanh long để hạn chế ruồi và xử lý mùi hôi phát sinh do bón phân gà chưa qua xử lý tại khu vực xã Tiến Thành. Mới đây, Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận, chủ đầu tư NovaWorld Phan Thiet đã trình bày về phương pháp sử dụng vi sinh phun xịt trên trước đại diện các sở ngành liên quan và thành phố Phan Thiết nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho môi trường du lịch cũng như trong canh tác thanh long an toàn ở xung quanh.  

z5912225630261_57c801a1ff8b5f48a423a9cac452ed4a.jpg

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, ở toàn huyện Hàm Thuận Nam chứ không riêng gì Thuận Quý là phần lớn vườn thành long đều nằm trong khuôn viên nhà dân nên nảy sinh ruồi thì chính nhà vườn chịu ảnh hưởng trước. Nhưng vì sao người dân chịu được vấn nạn ruồi này?

Lãnh đạo UBND xã Thuận Quý cho biết, từ 2-3 năm trước, khi ruồi bùng lên thì nhiều người truyền miệng nhau về việc sử dụng quạt 3 cánh chạy ngược chiều kim đồng hồ, có cơ chế hút xếp cánh con ruồi nên chúng không dám bay vào khu vực có gió quạt. Vì vậy, nhà nào cũng trang bị 1-2 cái quạt, có thể di chuyển đến bất cứ đâu trong nhà để xua đuổi ruồi nên ruồi không trở thành vấn nạn trong sinh hoạt của mỗi gia đình. Đến nay, không chỉ Thuận Quý mà các xã khác, các cơ quan, đơn vị, các quán ăn, quán cà phê… trên địa bàn huyện đều sử dụng quạt 3 cánh di động để đuổi ruồi.

Chuyện không nhỏ

Hàm Minh là nơi hầu như nhà nào cũng có quạt đuổi ruồi. “Vì nhà nào cũng có vườn thanh long kề bên nên từ lâu, người dân đã sử dụng quạt 3 cánh trong nhà. Hiện để bảo đảm đạt chuẩn tiêu chí môi trường của xã nông thôn mới nâng cao, xã vừa mới ký hợp đồng với một công ty chuyên thu gom rác thải trong nông nghiệp, xây dựng mô hình cánh đồng không rác thải với việc đặt các ụ để người dân gom chai lọ…bỏ đúng nơi cho công ty trên thu gom” – Ông Nguyễn Đình Hà, Chủ tịch UBND xã Hàm Minh nói.

Trong tháng 9 rồi, Trung tâm Khuyến nông có tổ chức lớp tập huấn sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất VietGAP hướng tới Nông nghiệp xanh, bền vững, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là khu vực ven các điểm du lịch cho các hộ dân trực tiếp sản xuất thanh long ở 2 xã Hàm Minh, Thuận Quý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND của 2 xã này cho biết, việc áp dụng các yêu cầu trong nội dung tập huấn có trở ngại so thực tế. Đó là những hộ dân canh tác vài trăm trụ thanh long rất khó có sự quy củ trong ủ hoai phân gà như các trang trại lớn. Thêm nữa, hạn chế phân gà, tăng lượng phân bò cũng khó. Vì hiện phân bò ít, không đủ cung cấp nên sẽ đẩy giá bán tăng cao, người trồng thanh long không thể sử dụng được.

Tuy nhiên, Thuận Quý, Hàm Minh là 2 xã đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao trong năm nay nên câu chuyện sử dụng phân bón tưởng không lớn lại lớn vô cùng, khi đặt vào những yêu cầu đặt ra. Vì vậy, lãnh đạo 2 xã đang tính toán để giải bài toán này.

Lãnh đạo UBND xã Thuận Quý cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục khuyến cáo nhân dân có ý thức trong sử dụng phân hữu cơ, phân khô để hạn chế ruồi. Đồng thời tranh thủ kết quả thử nghiệm từ Trường đại học Tài nguyên và Môi trường. Còn lãnh đạo UBND xã Hàm Minh thì đang tính đến mô hình liên kết theo chuỗi để kiểm soát bón phân đúng, hợp lý để bảo vệ môi trường chung và cũng góp phần cho xuất khẩu, khi tình trạng ruồi đục trái thanh long đang diễn ra.

Nội dung tập huấn cho người trồng thanh long của Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận:

Sử dụng phân bón hợp lý theo nguyên tắc 4 đúng và bón phân cân đối; hướng dẫn sử dụng phân bón vô cơ và hữu cơ trong canh tác thanh long an toàn; hướng dẫn sử dụng phân gà hữu cơ như thế nào để an toàn và hiệu quả; hướng dẫn nuôi men vi sinh để phun khử mùi hôi và phân giải chất hữu cơ trên vườn thanh long.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Luật Việc làm: Bảo đảm quyền làm việc và tạo thuận lợi cho người lao động
Thực hiện Luật Việc làm năm 2013, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời tư vấn hướng dẫn, trợ giúp các doanh nghiệp trong giải quyết chế độ chính sách đối với người lao động... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện không chỉ đuổi ruồi ở vùng thanh long kề du lịch