Theo dõi trên

Chuyện quản lý: Lo sụt giảm nguồn thu

29/06/2023, 05:29

Thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu là điều mong mỏi của tất cả các cấp, nhất là ngành thuế. Vì hơn ai hết mọi người đều hiểu có thu được ngân sách mới có khoản để chi.

Theo số liệu từ UBND tỉnh Bình Thuận: Mặc dù thu nội địa 6 tháng đầu năm 2023 đạt 4.671 tỷ đồng, đạt 54,3% tương đối khá so với dự toán HĐND tỉnh giao nhưng (giảm 19,38% so với cùng kỳ năm 2022). Đây là mức thu thấp nhất trong 2 năm gần đây (thu nội địa 6 tháng đầu năm 2021 đạt 95,83% và 6 tháng đầu năm 2022 đạt 80,61% so với dự toán HĐND tỉnh giao). Ở góc độ quản lý, thực hiện trực tiếp công tác thu, ngành thuế đã phân tích, đánh giá khá toàn diện, kỹ lưỡng để có hướng tiếp cận, khai thác trong nửa năm còn lại.

Nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất.

Nguyên nhân đầu tiên ai cũng thấy rõ nhất là thị trường bất động sản “đóng băng” liên tục từ vài năm trở lại đây. Đây là nguồn thu chiếm tỷ lệ đáng kể cho ngân sách nhưng hiện thị trường này hầu như “án binh bất động”. Khi hoạt động bất động sản tạm ngừng lắng xuống thì hiển nhiên đã kéo theo các hoạt động xây dựng, tiêu thụ nguyên vật liệu cũng bị ảnh hưởng nhất định. Rồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do giá cả nguyên vật liệu đầu vào, nhất là phân bón, xăng, dầu. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động giảm so với cùng kỳ năm 2022… Cùng với đó một lực lượng lớn lao động của các ngành “vệ tinh” cho xây dựng, kinh doanh bất động sản bị tác động trực tiếp. Bằng chứng là các hoạt động đấu giá đất, giao đất, giải phóng mặt bằng của tỉnh tiếp tục bị ngưng trệ kéo dài từ giữa năm 2022, ít nhiều đã ảnh hưởng nguồn thu. Số liệu minh chứng cho việc này thu tiền nhà, đất 270 tỷ đồng, giảm 69,38%; trong đó thu tiền sử dụng đất 200 tỷ đồng, giảm 72,71%.

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt góp phần cho thu ngân sách.

Trong khi đó các tác động của chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 07/NQ-CP/2023 của Chính phủ và Quyết định số 01/2023/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 31/1/2023; chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường và gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày ký đến ngày 31/12/2023 đã làm sụt giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước tại địa phương. Ngoài ra, sức ép lạm phát, giá cả các yếu tố đầu vào có giảm nhưng vẫn ở mức cao; thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; thị trường tài chính - ngân hàng còn tiềm ẩn rủi ro, lãi suất vốn vay vẫn còn ở mức cao gây khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn…

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong nửa năm còn lại, tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế quản lý chặt chẽ các nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh khai thác nguồn thu có dư địa lớn; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm soát chặt chẽ, chống thất thu thuế. Để phục vụ nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn, mở rộng tín dụng gắn với thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng; phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận nỗ lực cải thiện Chỉ số Xanh
Cùng với việc công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vừa qua lần đầu tiên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2022. Theo đó nhằm hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố nâng cao chất lượng quản trị môi trường, hướng tới định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện quản lý: Lo sụt giảm nguồn thu