Theo dõi trên

Chuyến thăm Trung Á của ông Tập Cận Bình là chuyến thăm quan trọng và có ý nghĩa

20/09/2022, 08:55

Chuyến công du nước này được đánh giá là đã thúc đẩy sự phát triển của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào một giai đoạn mới và đưa quan hệ của Trung Quốc với các nước liên quan.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Trung Á kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này được đánh giá là đã thúc đẩy sự phát triển của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào một giai đoạn mới và đưa quan hệ của Trung Quốc với các nước liên quan lên một tầm cao mới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 19/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Trung Á là một chuyến thăm quan trọng và mang tính bước ngoặt tại một điểm nút lịch sử quan trọng. Tại đây, ông Tập Cận Bình đã tham dự gần 30 sự kiện song phương và đa phương với nhiều điểm nhấn, cũng như đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO tại Samarkand, Uzbekistan, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng và đưa ra các đề xuất, sáng kiến liên quan đến tăng cường đoàn kết và thúc đẩy sự phát triển của SCO, đồng thời nhấn mạnh cần ủng hộ lẫn nhau, mở rộng hợp tác an ninh, đi sâu hợp tác thiết thực, tăng cường giao lưu nhân dân và ủng hộ chủ nghĩa đa phương.

Cũng tại Hội nghị lần này, Trung Quốc đã tuyên bố thành lập các cơ sở bồi dưỡng cho các nhân viên chuyên nghiệp chống khủng bố Trung Quốc – SCO, tổ chức diễn đàn về chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp, thành lập Trung tâm hợp tác dữ liệu lớn Trung Quốc – SCO và cung cấp 1,5 tỷ Nhân dân tệ trong viện trợ lương thực nhân đạo khẩn cấp cho các nước đang phát triển có nhu cầu. Các đề xuất và sáng kiến của Trung Quốc đã nhận được phản ứng tích cực từ các bên tham gia.

Các chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc tới Kazakhstan và Uzbekistan cũng thu được nhiều kết quả, đạt được sự đồng thuận rộng rãi về phương hướng và trọng điểm hợp tác giữa Trung Quốc – Kazakhstan, Trung Quốc – Uzbekistan. Trung Quốc – Kazakhstan, Trung Quốc – Uzbekistan đã khởi xướng và thực hiện khái niệm cộng đồng chung vận mệnh ở cấp độ song phương, là một phần trong việc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại, sẽ mang lại lợi ích cho người dân các nước, đồng thời đóng góp vào hòa bình và phát triển của khu vực.

Tại Samarkand, ông Tập Cận Bình cũng đã tổ chức các cuộc gặp song phương với lãnh đạo 10 nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh SCO và tham dự cuộc họp ba bên Trung Quốc – Nga – Mông Cổ nhằm làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược với tất cả các bên, nội dung phong phú, kết quả thực chất, có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương và tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực vào sự phát triển hòa bình của lục địa Á – Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh nhấn mạnh, Trung Quốc luôn là lực lượng mang tính xây dựng trong quan hệ quốc tế và sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, thúc đẩy sự đoàn kết và cởi mở, duy trì hòa bình và phát triển, phát huy vai trò lớn hơn cho sự ổn định lâu dài và phát triển bền vững của lục địa Á – Âu cũng như thế giới./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hungary cảnh báo Ukraine có thể mất một nửa lãnh thổ trong xung đột với Nga
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng cuộc xung đột Ukraine có thể kéo dài đến năm 2030.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến thăm Trung Á của ông Tập Cận Bình là chuyến thăm quan trọng và có ý nghĩa