Theo dõi trên

Cô gái 9X khởi nghiệp từ nỗi lòng “giải cứu” thanh long

06/06/2022, 10:13

Khởi nghiệp luôn là bài toán khó đặt ra đối với rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Khởi nghiệp như thế nào để mang lại thành công là câu hỏi mà chỉ có thời gian mới có câu trả lời.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, với “nỗi lòng” giải cứu thanh long bị đổ bỏ, cô gái 9X Trần Thị Kim Lĩnh - ngụ tại khu phố Phú An, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc đã mạnh dạn dấn thân vào con đường “khởi nghiệp” mà không mấy ai dám lựa chọn vào thời điểm này. Đó là sản xuất rượu, nước giải khát… từ trái thanh long.

z3470525195170_7766d3bd588f412c8ece7959e77371f3.jpg

Sinh năm 1992, tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận vào năm 2014. Tại thời điểm này, chứng kiến thanh long - cây trồng chủ lực của quê nhà rớt giá thảm hại, người trồng thanh long điêu đứng, có vụ thu hoạch thương lái không mua phải đổ cho bò ăn… Xót xa, nuối tiếc trước công sức của người dân bỏ ra, cô gái trẻ Trần Thị Kim Lĩnh đã hình thành ý tưởng sản xuất nước ép từ trái thanh long để “giải cứu” cây trồng từng mang thương hiệu là đặc sản và là “nguồn sống” của biết bao gia đình, trong đó có cha mẹ, người thân của mình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, tháng 9/2019 cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận do Lĩnh làm chủ chính thức ra đời. “Mình xuất thân là nghề nông, gia đình sống nhờ cây thanh long; thời điểm đầu 2014 thanh long bán không ai mua, bao công sức đầu tư của gia đình bỏ không. Nhìn cha mẹ vất vả chạy vạy lo tiền cho chị em mình đi học, lo cho cuộc sống mà xót lắm. Có lúc mình đã khóc vì tuyệt vọng, nhưng cũng từ đây đã thôi thúc mình phải làm cái gì đó để giúp vơi nỗi khó khăn của cha mẹ, cũng như người dân trong vùng, nên mình quyết định thành lập cơ sở sản xuất nước ép từ trái thanh long…” - Trần Thị Kim Lĩnh chia sẻ.

tran-thi-kim-linh-ben-gian-hang-trung-bay-cac-san-pham-tai-khong-gian-khoi-nghiep-thanh-nien.png

Những ngày đầu thành lập, để hiện thực ý tưởng “giải cứu”, nâng tầm giá trị trái thanh long, Trần Thị Kim Lĩnh gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là về tài chính. Xuất phát điểm bằng không, vốn tích lũy cũng không, để xây dựng nhà xưởng, mua thiết bị phục vụ sản xuất, Lĩnh phải huy động vốn, vay mượn từ người thân và chính người thầy từng trực tiếp đào tạo, hướng Lĩnh vào nghề này. Toàn bộ chi phí đầu tư thực hiện hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, sức ép của thị trường, từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh đi trước buộc Trần Thị Kim Lĩnh phải sáng tạo, đổi mới tư duy trong cách tiếp cận thị trường để sản phẩm nước ép thanh long của cơ sở đủ sức cạnh tranh và từng bước khẳng định thương hiệu. Ban đầu, sản phẩm chủ lực của cơ sở chỉ là nước ép thanh long, sau phát triển thêm nhiều sản phẩm khác như: si rô thanh long, mứt thanh long, rượu đế và rượu vang thanh long… Theo Lĩnh, để sản xuất ra một sản phẩm chất lượng, yêu cầu đầu tiên là nguyên liệu đầu vào phải sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy Lĩnh đã chủ động hợp đồng với các hợp tác xã sản xuất thanh long hữu cơ trên địa bàn cung ứng trái thanh long sau thu hoạch… Nguyên liệu là mấu chốt, nhưng kỹ thuật chế biến mới là yếu tố quyết định sự thành công. Lĩnh cho biết, dựa vào đặc tính của từng sản phẩm mà khâu chế biến có khác nhau, đối với rượu vang và rượu đế thanh long sau khi hoàn thiện các công đoạn sơ chế phải trải qua quá trình chưng cất thủ công từ 7- 10 ngày; riêng nước ép thanh long phải trải qua quá trình ủ lên men tự nhiên từ 30 - 45 ngày, tùy vào điều kiện thời tiết nóng hay lạnh để quyết định thời gian ủ và cho ra sản phẩm… Với tiêu chí “Sạch, an toàn, không chất bảo quản, chất tạo màu, giá cả hợp lý”, các sản phẩm nước ép, si rô, mứt, rượu đế và rượu vang được chế biến từ trái thanh long của cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận dần chiếm lĩnh được thị trường. Đến thời điểm hiện tại cơ sở đã có 29 đại lý phân phối sản phẩm trên toàn quốc và đã có mặt trên các trang và sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… Bình quân mỗi năm cơ sở sản xuất, cung ứng trên 45.000 lít nước ép, si rô, rượu đế, rượu vang thanh long các loại, tương đương khoảng 3.000 - 5.000 lít/tháng… Nhờ chất lượng ổn định, giá cả hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên các sản phẩm làm ra của cơ sở sản xuất - thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận được đánh giá cao, riêng sản phẩm chủ lực nước ép thanh long được UBND tỉnh trao Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, Chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao năm 2021; đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận năm 2020 - 2021 và vừa được Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội trao thưởng giải “Thương hiệu Việt được tin dùng năm 2022”…

“Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng, cũng như tăng số lượng sản phẩm, thời gian tới mình sẽ mở rộng thêm hệ thống đại lý phân phối sản phẩm trong cả nước; tìm cách quảng bá, đưa sản phẩm nước ép, rượu đế, rượu vang thanh long ra thị trường nước ngoài…” - Trần Thị Kim Lĩnh chia sẻ thêm.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Đây là chủ đề của Tháng hành động vì người cao tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2022, nhằm chung tay chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần người cao tuổi; đặc biệt là người cao tuổi nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 9X khởi nghiệp từ nỗi lòng “giải cứu” thanh long