Theo dõi trên

Có một "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ở ngôi trường miền núi

15/05/2024, 05:12

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường THCS Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam) được xây dựng đưa vào hoạt động giúp cán bộ, giáo viên và học sinh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách sinh động, thiết thực nhất.

Trường THCS Hàm Cần là ngôi trường thuộc vùng dân tộc miền núi của huyện Hàm Thuận Nam. Năm học 2023-2024 trường có 4 lớp/114 học sinh, trong đó có 96 em là người dân tộc thiểu số. Nhằm giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh”. Đồng thời, lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác. Từ tháng 3/2024, Trường THCS Hàm Cần đã huy động các nguồn lực xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” và chính thức ra mắt, đưa vào hoạt động vào đầu tháng 5.

47944877-35dc-4d8f-bf17-eecb34311673.jpeg
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường THCS Hàm Cần.

"Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của trường được bố trí ở phòng riêng với không gian rộng rãi, thoáng mát có đầy đủ trang thiết bị bàn ghế, máy tính, tivi. Trong không gian này được trưng bày những tư liệu, hình ảnh chân thực, giản dị về Bác Hồ. Hiện nhà trường đã trang bị 100 đầu sách có nội dung phong phú về quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác Hồ; hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác Hồ với chủ điểm thời gian Bác ở Trường Dục Thanh Phan Thiết và thời gian Bác ở Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911 tại Bến Nhà Rồng. Những tư liệu về những tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng nói chung và với thiếu nhi dân tộc nói riêng; tình cảm của Bác đối với ngành giáo dục. Ngoài ra, nhà trường còn sưu tầm tư liệu về những tấm gương thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tư liệu, bài viết, về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

838573a1-cdc6-4a6b-a9f3-df2ed85e9e4b.jpeg
e5698216-58c6-4e26-b612-7a7c3833b8b8.jpeg
Học sinh Trường THCS Hàm Cần đến "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" để đọc sách về Bác Hồ.

Với không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhà trường đã triển khai đọc sách, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua tiết đọc thư viện. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức sinh hoạt chính trị của các tổ chức đoàn thể nhà trường; sinh hoạt chính trị, chuyên môn của các tổ chuyên môn để giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, phong cách nhà giáo. Ngoài ra, nhà trường sẽ phục vụ sinh hoạt chính trị của các trường bạn hoặc phục vụ các chi bộ trên địa bàn xã Hàm Cần nếu có nhu cầu.

Thầy Lương Văn Lâm – Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Cần cho biết: “Sau một thời gian ngắn triển khai "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" đã có tác động rất tích cực, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Qua từng trang sách, những câu chuyện, hình ảnh về Bác đã giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh". Đồng thời, lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác để cán bộ, giáo viên và học sinh học tập, noi theo”. Nhìn chung, không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã khơi niềm say mê, thu hút học sinh toàn trường đến tham quan và tìm hiểu. Em Phạm Thị Thu Thảo - lớp 8 Trường THCS Hàm Cần cho biết: “Em rất thích đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh của trường để tìm đọc những quyển sách, những câu chuyện về Bác Hồ. Qua đó, em càng hiểu thêm về tấm gương sáng ngời của Bác, đặc biệt là tình yêu thương của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn giúp em yêu thích và học tốt hơn môn lịch sử”.

Thời gian tới, Trường THCS Hàm Cần tiếp tục vận động các mạnh thường quân, cán bộ, giáo viên, học sinh quyên góp sách để bổ sung nguồn tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... nhằm đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh của trường ngày càng phong phú hơn.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường THPT Đức Linh:
Tổ chức ôn lại truyền thống bộ đội Trường Sơn cho học sinh
BTO-Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Đức Linh vừa kết hợp với Trường THPT Đức Linh tổ chức tuyên truyền về lịch sử tuyến đường Hồ Chí Minh và truyền thống bộ đội Trường Sơn cho học sinh. Buổi nói chuyện về truyền thống hào hùng của bộ đội Trường Sơn được diễn ra vào ngay lễ chào cờ đầu tuần sáng 13/5.
Nổi bật
Dứt khoát tháo gỡ 3 “điểm nghẽn” trong các khuyến nghị của EC
Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định dời lịch sang Việt Nam thanh tra đợt 5 về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào tháng 10 năm nay. Phía EC muốn xem xét việc triển khai thực thi pháp luật ra sao khi biết Việt Nam vừa ban hành 2 Nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 19/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" ở ngôi trường miền núi